Chapter 28

90 9 0
                                    

"Ma, mauna na po kami" paalam ko kay mama.

"Sige anak, mag-iingat kayo. Zed, ikaw na bahala sa anak ko ha?"

"Yes po Tita, I will take care of her" sabi ni Zed at hinawakan ang kamay ko saka ngumiti. I smiled too.

"Let's go?" sabi ko. Tumango siya. Paglabas namin ay dumeretso agad kami sa kotse niya.

"Kinakabahan ako" sabi ko nung makapasok kami sa kotse niya. Magkatabi kami. Gamit ang kanang kamay ay hinawakan niya yung kamay ko at ang kaliwa naman ay nasa manubela.

"Don't be nervous" sabi niya naman.

"Paano kung hindi ako pumasa?" sabi ko. Sabi pa naman nila Papa, mahigpit daw ang Zalsos University. Dapat daw karapat-dapat ang grade mo.

"You'll pass" sabi niya.

"Palibhasa kasi! Matalino ka!" sabi ko naman.

"Your smart too"

"Ay! Oo nga pala!" sabi ko nung na-alala ko matalino nga pala ako. Pero hindi parin ako nakakasiguro! Hindi naman kasi ako nag-aral eh! Si Zed kasi eh, binabaliw ako. Hindi ako nakakapag-concentrate.

Sa ilang buwan ba naman naming magka-relasyon ay halos sa bahay na siya tumira. Aalis lang kami sa bahay kapag gusto naming gumala! Kaya hindi ako nakakapag-review!

"Where here" sabi niya. Hindi ko na pala namalayan, nakarating na pala kami. Pag baba ko ay bumaba narin siya. Lumapit siya sakin at hinawakan ang kamay ko. Tinignan ko siya.

"Lagi mo nalang hinahawakan ang kamay ko ah?" tanong ko. Lagi nalang talaga. Kahit nasa bahay kami ay hinahawakan niya parin at nilalaro niya pa ang mga daliri ko.

"I like holding your hands" nakangiting sabi niya. Hindi nalang ako umimik at pumasok na.

"Papasa ako!" sabi agad ni Brie.

"Hindi ka papasa kaya wag ka umasa!" sabi naman ni Neo. Walang bang araw na kapag magkikita sila ay hindi nag babangayan? Nakaka-stress sila! Napakaingay nila! Bakit ba kasi kami pumayag na sabay-sabay na tumingin kung makakapasa ba kami?

"Papasa nga ako, bakit ba nag kulit mo?!" sigaw ni Brie.

"Hindi ka nga papasa! Ang bobo mo kaya!" sabi ni Neo.

"Pag pinagpatuloy niyo pa yan, pag-uuntugin ko kayo" pag babanta ni Zyril kaya napatahimik sila.

"Bakit ba kasi napaka-ingay niyo?" tanong ko, nung makalapit na kami sa kanila.

"Andito ka na pala Riebecah" sabi ni Zyril.

"So, are you guys ready?" tanong ni Zed.

"Yes!" sabay nilang sabi. We sat on the sofa. Where here at Zyril's place, for see if we pass. We're just in the same school as we are in. Hopefully, we all passed. They prepared their laptops. I forget about our laptops, so I asked Zed to took it, when he came back we were ready.

God, I'm nervous! If I really don't pass, I'll blame Zed!

"Okay guys. Get ready. Now search you name" sabi ni Zed kaya nag simula na kaming i search ang mga pangalan namin. Kinakabahan ako kaya dahan dahan ang bawat type ko sa letter ng pangalan ko. Hanggang sa nakita ko nga.

Nakakatawa! Natatawa ako! Ginawa ko lahat!!

"So nakita niyo na?" tanong ni Ethan. Tumango kami, at sinirado na ang laptop. Humarap kami sa isa't isa.

"Ako una bubunot" sabi ni Brie, at mabilis na bumunot. Iba kasi talaga yung trip ng mga kaibigan ko eh. Bubunot kung sino ang unang mag sasabi kung nakapasa ba o hindi. Parang timang hayss!

Pretending Couple (Hudson Series # 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon