Chapter 46

61 6 0
                                    

Nakatitig lang ako sa kanya. Wala paring nagbago sa itchura niya. Medyo nag-mature lang yung mukha niya. She's still beautiful. For all those years, nakita ko na rin siya ulit. Halo-halong emosiyon ang nararamdaman ko. Hindi ko alam kung anong mas nangingibabaw.

I still remember what happened. All the words she said, still fresh in my mind. The memories we have. I hate to admit it, but... I miss her. 

I'm mad, yes. Who woudn't? I'm hurt. Naka-move on na ako kay Vin, pero sa kanya... hindi parin. I love her, so much. She's my bestfriend. And she felt me that she betrayed me. She didn't explain. If she did explain, hindi kami aabot sa ganito. If she did, we stll bestfriends, not an Ex. 

Hindi ko alam ang gagawin ko. Were facing each other for God sake! Nakatulala lang talaga ako sa kanya. Bakit niya ako kinaka-usap? Is she want to apologized again? But why now? Bakit hindi noon?

"I'm sorry." she said. I didn't speak, I just gave her a cold stare. That 'sorry' again. She look at me, gaya ng lagi niyang pag-tingin sa'kin noon. The only difference is her eyes is more like pleading. "Clair, I'm so---"

"Riebecah." I corrected. Her lips parted. Malamig parin akong naka-titig sa kanya. Ganun din siya pero may nakita pa ako ng kung ano sa mga mata niya, hindi ko lang alam kung ano yun. Parang tinatago niya yung totoo niyang emosiyon.

"Clair---"

"I said, Riebecah!" sigaw ko. Bigla akong nainis e! O, baka naman, tinatago ko lang din ang totoo 'kong nararamdaman? Palihim 'kong iniling ang ulo ko.

"But you still Clair!"

"I'm not the same as Clair anymore!"

"But you are. Maybe, you really change. But, you still Clair, that I knew. My bestfriend."

I scoff!

"Really?" parang hindi maka-paniwalang tanong ko. Her Bestfriend? "Your Bestfriend?"

"I'm sorry. But, what I've said is right. For me, you never change, Bes." bigla akong nakaramdam ng kung ano dahil sa huling sinabi niya.

"Don't act like you forgot!" I shouted. Kung umakto kasi siya parang walang nangyari noon. Parang hindi niya ako nasaktan.

"I'm sorry."

"What do you want?" I ask her. Though, I know that she will only give an apologized, but I don't know what's with me, why I want her to say something else.

"Clair, I know it's late, but I really want to say sorry." she said. And she still calling me 'Clair'. Hindi parin siya nagbabago, she still want what she wants. "It's been three years, maybe? Pero ngayon lang ako nagpakita, ngayon lang kita kina-usap. I'm sorry."

Hindi ko makakalimutan yung ginawa niya. Alam ko kung para sa iba ay masiyado akong OA pero ang sakit talga e! Pag-mukain ba naman akong tanga? "'Buti alam mo." I coldly said. She was just staring at me. She's pleading. It hurts when I see her like this. But she really hurt me years ago, and I cant forget it. "Hindi ko makakalimutan ang ginawa mo. You broke me. You ruined my hope." I continued as I turned my back at her and began to step away.

"Wait! Please, let me expalin." napa-tingin ako sa kamay niyang naka-hawak sa braso ko. It's been a long time, since the last she touch me. Since I feel her. "S-sorry." sabi niya at binitawan ang braso ko. "Please, let me explain. I want to explain."

Tinitigan ko siyang mabuti. Lalo siyang tumangkad. Mas matangkad siya sa'kin ng kunti. "And why would I do that?"

Napalunok siya. "B-because..." tinaasan ko siya ng kilay. "Because, you want me to."

Then it hit me!

She was right!

I want her to explain. "Spill it." bahagyang nanlaki ang mata niya pero nung mabawian siya ay umayo siya ng tayo at tumingin sa mismong mga mata ko. 

Pretending Couple (Hudson Series # 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon