Break time na, kaya pumunta na ako sa likod ng school. Pagdating ko dun ay nandoon na siya, mukhang naiinip narin. Lumapit na ako.
"Kanina kapa?" Tanong ko.
"Say what you want." sabi nya.
"Ay wow! Grabe ha, excited?" Sabi ko. Sinubukan 'kong magbiro para naman lahit kunti mabawasan at mapigilan ko ang sarili ko na sigawan siya. Nakaka-bwisit talaga sya!
"Tsk, if you won't say anything, I'll go then." sabi nya at tumalikod na.
Diko talaga maintindihan tong lalaking to, akala ko ba gusto nya akong mag-pretend na girlfriend nya pero wala man lang siyang paki-alam at hindi interesado sa sasabihin ko? Diba siya ang may gusto nun? Papayag lang ako kasi kailangan ko din.
"Wait!!" Pigil ko at pumunta sa harap nya. "Give me back my I.D." Kumunot ang noo nya. "Give me back my I.D and I'll pretend as your girlfriend." sabi ko.
"I don't belive that it's just because your I.D why you agree." he said.
I sighed. Edi siya na matalino. "Fine. I want you to pretend as my boyfriend too. My 18th birthday is coming, and I want you to be my escort." I said.
"Okay." he said.
"Okay?" I asked in disbelief. That's all he can say? Okay?
"Yes, okay." sabi niya kaya tumalikod na ako. Okay. Madali siyang kausap? Mas madali ako. Mag lalakad na sana ako ng biglang siyang mag salita.
"Wait, there's more." sabi nya.
Ano raw? Akala ko ba yun na yun? Tapos may biglang sasabihin? Hayy! Ang gulo naman nito kausap! Kanina, parang sure na sure siya na wala na siyang sasabihin tapos ngayon meron pa pala. Ang sarap niya talaga sakalin.
Hinarap ko siya.
"What?" Bored kong sabi.
"Promise me that no one will know about this." sabi nya na ikinagulat ko.
"What?!" Gulat kong tanong. "Kahit yung mga kaibigan ko, hindi pwede?" Tanong ko. Grabe naman to! Kaibigan ko yung mga yun. Dapat rin nilang malaman. Mapag kakatiwalaan naman sila eh. Hindi naman sa pagiging OA but I really think that they should know. They are friends, I think they deserve to know even if it's still my choice.
"Yeah, neither of them." sabi nya.
"At bakit naman hindi pwede ha?" Nakakainis talaga 'tong lalaking 'to. Bakit nga ba ako pumayag na maging pekeng girlfriend nya? Hayyss! Bawiin ko nalang kaya, pero kailangan eh. Bahala na nga.
"Just do it!" inis nyang sabi.
"Okay, edi hindi rin pwedeng malaman ng mga kaibagan mo, para fair." sabi ko.
Huh! Akala nya ah!
"Of course, kaya nga no one will know diba?" pamimilosopo nya at inirapan ako.
Edi irapan ko rin siya.
"Hi Zed!" Nagulat ako ng biglang may nag salita sa likod ko. Hindi ko na kailangang lumingon para alamin kung sino yun dahil alam ko naman na
Si bruha lang naman yun. Walang iba.
So, Zed pala ang pangaln niya. Edi wow!
Ano bayan! Dipa ako ready! Ano yun? Agad-agad? Bwisit naman 'tong bruha na 'to. Bigla-bigla nalang sumusulpot. Paano nga pala siya nakapasok dito?
"What?" Bored na sabi ni tukmol.
"Can you come with me? Wala kasi akong kasama eh." malandi nyang sabi. Napa-irap nalang ako.
BINABASA MO ANG
Pretending Couple (Hudson Series # 1)
Casuale[COMPLETED] #Hudson Series #1 Zedien needed to get rid of Mievan, his first love because of the pain she caused him. He made a deal with Riebecah who is also struggling because of this marriage for convenience to Bryce, her childhood friend and fi...