Chapter 10

1.1K 35 1
                                    

I Doubt He'd Notice

Hindi pa rin ako makalimot sa pag-uusap namin ni Fenrir Alvia.

Matanda pero walang pagrespeto! Nakakainis!

"Witness against Lysandro Dilaurentis."

Humagalpak sa tawa is Fenrir. Napailing siya at may panunuya akong tiningnan. "Bentahoso at tuso ako pero hindi ako nangtra-traydor ng kaibigan."

"Don't you have that mentality to drag those who dragged you down?" Tanong ko sa kanya. "This is an opportunity to drag him down with you."

Mas lalo lang siyang natawa. I can feel my brows palpitate because of his insulting laughter. "I don't bite the arms of those who feed me."

Napakuyom ako ng panga at tinaasan siya ng kilay. "Aso ka na pala ngayon? Sunud-sunuran sa napuputong businessman at kurakot na politiko."

Hinawakan ako sa braso ni Phil. Liningon ko siya at doon kami nagkatinginan. Matama niya akong tiningnan at bahagya siyang napailing.

He wants me to stop? Never!

Fenrir glared at me. Was he insulted?

If he is, then good!

Humalukipkip ako. I leaned back a little in my seat. "What if I say I can lower your sentence? Let's say Reclusion perpetua to Reclusion corporal?"

"Will any of that make a difference to me?" He scoffed. "Matanda na ako! Either sentence will still make me rot in this hellhole."

Suminghap ako. Napatingin ako kay Phil na mapanuring tinitingnan si Fenrir na para bang pinag-aaralan niya ito ng maigi.

I took out a picture. A picture of his family. Inabot ko ito sa kanya at dahan-dahan niya itong kinuha.

"Para saan 'to?" Kumunot ang noo niya.

"I made a little investigation about your family," I told him.

"Your daughter married a rich man to save her status. You son is working abroad. You wife is now in critical care because of cancer in Iloilo," sabi ko.

Nakatingin lang siya sa litrato. Tilala tulala at nanlulumo. Alam ko ang mga tingin na iyan.

He badly longs for his family.

"I can get you a parole," I spoke.

Inangat niya ang tingin sa akin. "Bakit mo 'to ginagawa?"

"Demonyo ang ugali mo pero tao ka pa rin. Pamilyado ka pa rin. I'm sure you miss them."

"Hindi mo sinasagot ang tanong ko."

"Ginagawa ko ito para sa ama ko," sagot ko. "Why don't you side with me? Para makita mo ang pamilya mo."

"Makita?" The sadness and longing in his eyes faded. His looked at amused and grinned satirically. "Ni bisita nga sa ilang dekada ko rito, hindi nila magawa. My wife even left me. Bagay 'yan sa kanya."

Poot lang ang nakikita ko sa kanya pero nakita kong inaasam niya rin makita ang mga ito. Nakita ko iyon sa mga mata niya.

I took the picture back. The way he locked it between his fingers that I had to apply more force to take it back is enough evidence.

"At, parole?" Tinuro niya si Phil na tahimik lang sa tabi ko. "Do you know who is this guy?"

"Raphael Vernan, the cousin of my niece's husband!" Aniya. "Sisirain mo ba ang relasyon ng magpinsan? Parole? Sira ka ba para kalabanin si Erina ha?"

Pagod kong liningon si Phil na walang imik."I don't mind if he won't tolerate me. Labas na siya rito," sabi ko at tumingin muli kay Fenrir. "I assure you that I have the power to grant you a parole."

IntrepidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon