Then, Who Is?
"Fajline, masaya akong nakipagkita ka sa amin," ani Leander.
Kasama niya ngayon ang kanyang nakababatang kapatid. Serafina was pressing her lips to a grim line. Kanina pa siya tahimik sa kanyang kinauupuan ngunit kitang-kita naman na atat na atat siya magsalita.
Naghihintay lang siya ng pagkakataon niya.
"How's your uncle in jail?" Diretsahan kong tanong.
Napatuwid sa pagkakaupo si Leander at halos hindi naman kumibo si Sera.
They must have find this very uncomfortable. Alam ko naman sinusubukan ni Leander na gumaan kahit papaano ang tensyon sa pagitan namin ngunit kailangan ko rin iyong sirain. That would be a waste of his efforts! Now, that I raise the flag and declare war against them, there's no point for a friendly discourse. It would be easier to make an upfront and frank conversation.
"He's trying to be fine," Leander replied, melancholy.
"He'll get use to it," I remarked. Dapat lang na sanayin ng kriminal ang buhay daga. Nababagay lang sa kanya iyon.
I saw Sera glanced at me with disbelief. Kahit nag-order naman kami, wala sa amin ang nangahas na gumalaw ng pagkain namin. Kung kaharap mo naman ba ang kaaway, gaganahan ka pa ba?
"I'm afraid he might end up like your father," Sera mocked.
Ako naman ang napailing sa kanya. Mala-anghel lang ang ganda niya ngunit may katalasan ang dila niya.
I raised my brow and shrugged. "The last time I talked to him, he admits he's at fault. He's not even interested to contact his lawyer immediately. Will he defend himself in court?"
"He is not a killer," Sera spoke with conviction.
"Then, who is?" I asked.
Natahimik ang dalawa. Pareho silang napaiwas ng tingin sa akin.
"Sinasabi ko sa iyo, Ate Fajline! Mag-imbestiga kayo ulit!" Halos magsumamo na si Sera. She looked the desperate to clean the name of his uncle.
Nakita ko sa kanya ako na pinaglalaban noong inosente si Daddy. Ngunit, natutunan kong hindi pagmamakaawa ang solusyon. Ang solusyon rito ay humanap ng ebidensya at ilantad ang katotohanan sa husgado.
"I never stopped investigating for almost ten years, Sera. I waited to be a lawyer to defend my father in court," I told them. "Iyon ang pinaniwalaan ko kaya nangalap ako ng ebidensyang magpapatunay na tama ako. Pinandigan ko iyon sa mahabang panahon!"
Biglang may sumulpot sa isip ko. Pinaningkitan ko sila ng mata. Bahagya kong itinagilid ang aking ulo at maigi silang pinag-aaral, binabasa ang kanilang ekspresyon. Kahit itago nila sa akin ang tunay nilang nararamdaman, alam ko pa rin pakiramdam nila binabalatan ko sila ng buhay.
Napahilig ako sa aking silya at humalukipkip. Binaling ko ang tingin ko kay Leander. Nakatingin din siya ng direkta sa mga mata ko. Although, there's nothing assertive in his eyes. No ardent. No confidence. Nothing!
Ano nga ba ang ipinaglalaban mo, Leander?
"You used take pride in your legacy and talking about being a lawyer, someday." Sabi ko kay Leander. "Ano'ng nangyari sa pangarap mo, Leander?"
BINABASA MO ANG
Intrepid
RomanceAn Arcella Series Fajline Dianarra Salvani Matalino, matapang at matapat na abogado. She is an exceptional and has been praised for her achievement even at a young age. She has even able to get the attention of the mysterious Raphael Ignatius Verna...