TWENTY thousand pesos. Ganoon kalaki ang hinihinging pera ng asawa ni Nicholas sa kaniya. Tumataginting na bente mil. Napalunok tuloy siya ng laway at hindi agad nakapagsalita. Ilang segundo silang nagkatitigan ni Ivana habang parang nagmamakaawa ang mga mata nito. Patuloy pa rin ito sa pagmasahe sa paa niya. Hindi na niya maramdaman ang sarap ng masahe nito dahil sa pabor na hinihingi nito.
Meron siyang ganoong pera na nasa savings account niya. Nag-iipon siya para sa pagpapatapos ng kanilang bahay.
“Babe, ano? Mabibigyan mo ba ako ng twenty thousand?” tanong ulit ni Ivana.
“Ang laki naman yata ng kailangan mo, babe.”
Binitiwan nito ang paa niya at lumipat ng pagkakaupo sa tabi niya. Isinandal nito ang ulo sa kaniyang dibdib. “Alam mo, babe, maganda ang negosyong ganoon. Wala pang kalahating taon ay mababawi ko na agad iyong twenty thousand at maibabalik ko na sa iyo. Saka compare sa vlogging ay mas maganda ang kita sa ganoon. Regular. Though hindi ko iiwan ang Youtube channel ko. Babe, baka ito na rin kasi ang chance ko para makapag-ipon ako. Remember? Iyong dream ko na magkaroon ng sariling brand ng make up and perfume?” Sa dami ng sinabi ni Ivana ay hindi na nagawang makasingit ni Nicholas.
Sa totoo lang ay maganda ang sinabi ni Ivana dahil ang pagkita ng pera ang iniisip nito. Kahit na pwede naman itong sa bahay na lang ay gusto pa rin niyang magawa nito ang gusto nito sa buhay. Ayaw niyang itali si Ivana porket mag-asawa na sila. Nais niya ay meron pa rin itong kalayaan na maabot ang pangarap nito gaya ng pagkakaroon ng sariling brand ng make up at pabango.
Kaya lang ang inaalala niya ay may paglalaanan na siya sa perang meron siya. Kapag ipinahiram niya iyon sa kaniyang asawa ay maaantala ang pagpapatapos nila ng bahay. E, napansin niya kasi kay Ivana na sobrang na-disappoint ito nang unang beses niya itong dalhin sa bahay nila. Naiintindihan naman niya kung bakit at dahil iyon sa madami pang dapat tapusin dito saka maliit pa.
“Babe?” Tumingala si Ivana sa kaniya.
Hindi pa rin niya alam kung babawasan ba niya ang perang meron siya para maibigay dito kaya hindi pa rin siya makasagot.
Sumimangot ang asawa niya dahil sa tagal niyang sumagot. Umalis ito sa tabi niya at umupo sa kabilang dulo ng sofa. “Kung ayaw mo, pwede mo namang sabihin! Hindi iyong mukha akong tanga na parang hangin ang kinakausap!” anito sabay irap.
“Babe, ang laki kasi ng twenty thousand. Paano kung hindi mo agad iyon mabawi? Kailangan kasi natin ng pera para pampaayos ng mga kailangang dito sa bahay.”
“Nicholas, sa tingin mo ba ay ganoon ako katanga para ilaan ang pera mo sa negosyong alam kong hindi tayo kikita? Ano? Bibigyan mo ba ako o hindi? May pera ka ba o wala?!” Mukhang nagalit na nga talaga si Ivana.
Kilala niya kapag nagagalit si Ivana. Matagal bago mawala ang galit nito sa kaniya. May mga pagkakataon pa nga na kahit ito ang may kasalanan ay nagagawa nitong iparamdam sa kaniya na siya ang kasalanan. Siyempre, bilang lalaki at ayaw din niya na nag-aaway sila ay siya na lang ang sumusuyo. Siya ang nagpapakumbaba kahit ito pa ang may kasalanan. Gaya na lang ngayon. Wala siyang sinabing masama. Sinabi lang niya ang opinyon niya pero ito pa ang nagalit. Ito na nga ang may kailangan pero para siya pa ang dapat na humimas dito. Ayaw man niyang isipin pero parang kaya pala parang ang lambing nito sa kaniya simula nang umuwi siya ay dahil may kailangan ito.
Huminga nang malalim si Nicholas. “Okay, sige. Bibigyan kita ng hinihingi mo.” Kahit nagdadalawang-isip ay pumayag na lang siya para lang huwag silang mag-away.
Mabilis na nagbago ang mood ni Ivana. Naging masaya ito. “Talaga, babe?! Thank you, babe!” anito sabay yakap sa kaniya nang mahigpit. Pinugpog pa siya nito ng halik sa mukha.
BINABASA MO ANG
The Unfaithful Wife
Romance[COMPLETED] Inakala ni Ivana na sapat nang dahilan ang pagmamahalan nila ni Nicholas para pakasalan niya ito. Ngunit nang dumating sila sa punto ng buhay nila na nalugmok na sa kawalan ng trabaho ang kaniyang asawa ay napatunayan niyang hindi totoo...