Kabanata XIII

20 3 0
                                    

"Ara..." Malungkot kong sabi ngunit nagdire-diretso lang siya sa paglakad.



Kanina ko pa siya sinusubukang kausapin pero hindi niya ako pinapansin. Pati si Mich ay parang hangin lang din ang turing sa'kin. Si Chelsea naman ay tahimik lang pero noong tinanong ko siya ay nagkibit-balikat lang siya at umiling.


Si Jeorga na lang ang pag-asa ko, kapag hindi niya pa ako kinausap paniguradong may nagawa na naman ako na ikinagalit nila. Ano na naman ba ang mababaw na ginawa ko para magalit sila? They're always like that, getting mad for nonsense reason. 


"Jeorga please kausapin mo 'ko!" malakas na sabi ko nang makita ko siya sa corridor.


With that, I caught her attention. She seems surprise with my tone of voice. I didn't expect that too. 


"Huy ba't ka sumisigaw diyan? Anong problema?" Bakit parang ako pa may problema?


"Bakit hindi ako pinapansin ni Ara at Mich? May nagawa na naman ba akong mali?" I almost cry, saying those words like begging their attention and forgiveness for mistakes I didn't even know I did. 


Bumagsak ang balikat niya at napayuko. There's something happened, something wrong happened and I'm sure with that. 


"Nagpunta ka pala sa birthday ni Carmen. Nagselfie pa nga kayo tapos inupload," sagot niya.


So that's it? Because of that? Kaya sila nagagalit at hindi ako kinikibo? Nang dahil lang doon? 



"Iyon lang?" hindi ko maiwasang magulat dahil sa narinig. 


"Sa pagkakaalam ko ay iyon. Tanungin mo sila kung meron pang iba," aniya tsaka umalis habang naiwan naman akong tulala.


Laglag panga ako habang nakatulala at naiwan, hindi makapaniwala sa sinabi ni Jeorga. Napakababaw, sobrang babaw.


Iniwan rin naman nila ako, naggawa sila ng grupo nila pero may narinig ba sila sa'kin? Ni minsan hindi ako nareklamo sa kanila. Now that I'm starting to get closer to other circle, they're complaining like I'm the most valuable friend in the group that I shouldn't make friends with others. Why? Am I not allowed to do what I want? Bawal na ba akong makipagkaibigan sa iba?


Why am I not allowed to make new friends when they can't make me feel what real friendship is? 


---




Pagdating ko sa bahay ay kumain lang ako at natulog agad. Dahil na rin siguro sa sobrang pagod kaya ako nakatulog agad.


Pagkagising ko ay agad kong kinuha ang phone ko para tignan kung may update ba sa gc.


Until When?Where stories live. Discover now