CHAPTER 15

70 2 0
                                    

Weeks went by so fast. Ako yung sasama sa Mariano Group, Mr. Dela Cruz Group and Mrs. Thompson. We discussed that last week. I was hesitant at first because of the work loads that I might left here. But seeing how Jess and my coworkers works, it made me at ease. Magaling talaga sila sobra. Tapos na yung Visa ng Mariano, yung kila Mr. Dela Cruz ay hinihintay nalang ang release ng 10pax then kay Mrs. Thompson is matatapos na rin ang filling. I'm so proud of them.

"Kamusta naman ang first travel mo this half of the year ay tatlo agad?" Pang aasar ni Lors.

"Syempre masaya na nakakakaba." Mag isa lang kasi akong kasama at tinuruan naman ako ni Lors ng mga gagawin ko dahil siya ang sanay na. Nkakailang paalis alis na sya ng bansa to the point na nasasawa na daw sya.

"Basta gawin mo lang lahat ng payo ko. Sa susunod si Jess naman ang i-request natin na isama." Bihira kasi talaga isama ang mga Visa and Documentation department.

"Ako bahala dyan, ang galing galing kaya nyan. Kung pwede lang isama kita eh kaso walang mag babantay sa mga tao sa office, ikaw lang inaasahan ko." Sabi ko sabay inom ng kape. Nasa coffee shop kami ngayon. Coffee break.

"So dapat ba akong ma flattered nyan?" Nagtawanan nanaman kami.

"Eto naman mami-miss ko lang kayo, sa isang araw na yung alis ko inaaway nyo pa ako."

"Magpa despedida ka naman dyan!" Biro ni Lors.

"Wow parang hindi babalik te?" Inirapan ko naman sya.

"Kaya nga! Pakainin mo kami, or chill tayo hindi na kaya tayo nakakainom." Dagdag pa ni Jess. Kapag silang dalawa ang humirit alam kong talo na ako.

"Okay, kila Dylan tayo later." Sabi ko sa kanila. Naalala kong nagyayaya nga pala si Jerald na isama ko itong mga to minsan.

"Baliw kaba! Gusto mong mag sasayaw ako don ng lasing tapos nasa harap natin ang mga boss natin?" Sabi ni Jess at inirapan ako. Nagtawanan naman kaming tatlo.

"Wala parents nila, nasa US kakaalis lang kahapon. Anong inaarte mo? Tsaka mababait sila para namang hindi ko nakwento sayo. Edi lung ayaw nyo ay huwag nalang." Tinignan ko sila at halatang nag aalinlangan.

"Ooo sige na! Para namang tatanggihan namin ang pa alak mo!" Tinawanan ko sila at tinawagan si Jerald. Wala pang tatlong ring ay sinagot nya agad to.

"Yes Elle?" -Jerald

"Asan ka? Busy ka mamaya?" -Me

"Haha yes driving. Kakatapos lang ng meeting, pauwi na rin sa bahay. Napatawag ka?" -Jerald

"I'm just asking if you want to chill? You know, nag yayaya kasi tong mga kaibigan ko and naalala kong gusto mo silang dalhin ko dyan though wala sila Tita at Tito." -Me

"Oh that would be fun. G ako, mamaya ba? Kakapagod din sa trabaho. Hindi naman ako makapag bar para lang mag inom. Waste of time." -Jerald

Ganyan mga mindset ng mga magkakapatid, ni history ng pambababae hindi nila magawa. Sobrang taas kasi ng respeto nila sa magulang nila.

"Alright. Later 8pm. I'll just tell Dylan."

"Baliw ka ako pa talaga una mong sinabihan. Lagot ka dun." Narinig kong tumawa sya.

"What will I cook?" Tanong nya.

"Kahit ano, your specialty. Kami na bibili ng beers." After non ay binaba ko na.

"Edi ikaw na close sa Lopez Brothers" asar ni Lors.

Blessing in Disguise (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon