[64th CHAPTER]: Say yes

70 5 10
                                    

Kakatapos lang ng graduation ni Axel kahapon, at kasama rin ang papa niya doon. Sabay pala silang gumraduate ni Hyuka na kausap ko ngayon sa cafe nang kaming dalawa lang.


"I'm really sorry for what I did, it was my plan because of my jealousy. I'm sorry for being immature,"ako na ang nanlibre sa kanya dahil nahihiya talaga ako sa nagawa ko.


"It's fine, I completely understand your reason. I'm just glad that you really love that guy as much as he does. He's not making friends to anyone and he's always mentioning your name to me,"kalmado ang boses niya at halatang masayahin siyang tao. Namimiss ko tuloy si Kai nang dahil sa pagkakahawig nila.


"Thank you for being understanding and for being at his side,"kape lang ang inorder ko na kaagad ko namang naubos.


"By the way, I'm going to take you somewhere,"bigla niya akong pinatayo at hinatak palabas ng cafe. Naglakad kami papunta sa isang lugar na may mga matataas na building at may malaking screen kung saan makikita ang mga advertisements o kung ano pang videos. Pansin kong marami-raming tao dito kaya hindi ko maiwasang mahiya dahil foreigner ako dito.


"What a-"


"Just be quiet, it's a surprise,"ngumiti siya nang malawak na parang excited siya.


Tumigil kami sa harap ng pinaka-malaking monitor na nakakabit sa mismong building. Nakatingin siya sa malaking screen kaya tumingin din ako doon. Biglang may lumabas na pamilyar na mukha doon kaya medyo kinabahan ako.


Tumugtog ang isang pamilyar na kanta at nagsimulang sumayaw si Axel, kasama ang mga taong hindi ko kilala. Siya ang nasa gitna kaya hindi ko mapigilang mamangha sa kanya. Sumasayaw sila sa isang dance studio. Ano ito, dance practice? Dancer na ba dito si Axel? Jusko ang galing niya talagang sumayaw at ang lakas ng dating niya.


Nakanganga lang ako doon dahil sa sobrang paghanga ko sa galawan niya. Nang matapos na ang video, biglang nagpop-out ang mukha ng mga kilala kong tao sa iba't ibang screen na parang collage. Ano ito may pa-video conferencing dito? Nakita ko ang mukha nila mama, si kuya at ng asawa niya, sila Kai, Aiden, Cedric, at yung mga kaklase namin noon. Parang live pa ito kaya hindi mo maiwasang mahiya dahil kumaway silang lahat na parang nakatingin sa akin nang diretso.


Napatingin ako sa mga tao sa paligid ko nang bumuo sila ng malaking circle at kami ni Hyuka ay nasa loob ng circle. Ano ito may kulto? Anong pakulo ba ito? Bakit nanonood sila mama na parang ang saya saya nila?


"Tara alis na tayo, nakakatakot na dito wala akong balak maging alay sa kulto!"nakalimutan kong hindi pala nagtatagalog si Hyuka kaya natawa siya.


"Calm down, you have to trust us Abed,"hinawakan niya ako sa balikat nang magtangka sana akong tumalikod para tumakbo palayo sa mga taong hindi ko kilala. Napapitlag pa ako nang makarinig ako ng tunog ng isang pamilyar na kanta.


"I don't know what it is that you've done to me

But it's caused me to act in such a crazy way

Whatever it is that you do

When you do what you're doing

Wings [c. yj • c. sb] ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon