"Kinilabutan ako grabe! Lalo na nung nagkunwari akong jowa mo! Buti na lang napigilan ko ang sarili ko na tarayan yang Axel mo!"nangibabaw ang tawa niyang parang windshield wiper.
"Naku sinabi mo pa, buti na lang nandoon ka kundi mabibigwasan ko talaga si Axel!"sabi ko pa.
"Kung si Namjoon siguro ang kasama ko panigurado lalambot ang etit ko sa kilig!"pinalo ko siya dahit umaandar na naman yung pagiging loka-loka niya.
"Pero infairness, ang galing mong mamili ng jowa! Alam mo bang matunog ang pangalan niya dito sa LA dahil sa galing niya sa business industry at dahil isa na rin siyang dancer sa sikat na dance studio dito! Ilang beses ko na siyang inoobserbahan at masasabi kong daks siya!"natawa na naman tuloy ako sa huli niyang sinabi.
"Wala akong pakialam kung ganun siya kasikat o kahit anong yaman niya, tatadyakan ko talaga ang junjun niya kapag nalaman kong pinagpalit na talaga niya ako sa Hyuka na yun,"hindi na ako yung Abed na madaling panghinaan ng loob. Masasabi kong tanggap ko na kung sino talaga ako, at kailangan ko ring mahalin ang sarili ko.
"Speaking of Hyuka, naalala ko talaga si Kai sa kanya!"sumang-ayon ako sa sinabi niya. Nagmaneho na siya paalis ng cafe, pero napansin ko ang pagsulyap niya sa salamin.
"Wait bes, kilalang-kilala ko ang kotse ng Axel mo at mukhang sinusundan niya tayo! Pupunta muna tayo sa bahay namin ni Namjoon para hindi siya makahalatang nagsinungaling tayo,"tumango lang ako sa sinabi ni Kevin.
Mabilis lang naman kaming nakarating sa tapat ng malaking bahay ni Kevin. Bumaba kaming dalawa na parang mag-jowa pa rin kahit na pareho kaming kinikilabutan sa pinaggagawa namin. Pumasok kami at dumiretso siya sa isang room kung saan makikita lahat ng CCTV footages. Nakita namin ang pag-alis ng kotse ni Axel at napanatag ang loob namin.
"Ihahatid na kita pauwi, bago ka pa maunahan ni Axel sa pag-uwi,"hindi ko man lang nakilala yung jowa niya, pero sisiguraduhin kong magkikita pa kami nitong si Kevin sa sunod.
Binilisan niya nang kaunti ang pagmamaneho, at dahan-dahan naman akong pumasok sa gate ng bahay pagkarating ko. Napanatag ako nang makita kong nandoon si tita.
"Buti at dumating ka kaagad, sakto hindi pa nakakabalik si Axel,"pinainom niya ako ng juice at bigla kaming napatingin sa labas nang makarinig ng tunog ng sasakyan.
Nagtago kaagad ako sa kwarto ni tita katulad ng ginawa ko kanina.
"Bakit mukhang hindi maganda ang mood mo? Is there a problem?"rinig kong nakapasok na dito sa loob ng bahay si Axel.
"Something strange happened, may lalaking nakatapon ng tubig kanina kay Hyuka, nakipagsagutan ako sa kanya, pati doon sa boyfriend niya na kamukha ni Abed!"halata ang frustration sa boses niya.
"Parang bigla akong nawala sa sarili ko, hindi ko alam kung naiimagine ko lang yung mukha ni Abed sa taong iyon. Sinundan ko sila ng boyfriend niya hanggang sa bahay nila, pero hindi nga siya si Abed! Pero iba yung pakiramdam ko mama, what if si Abed iyon at nagkataong may amnesia siya?"tinakpan ko ang bibig ko para pigilan ang pagtawa ko.
BINABASA MO ANG
Wings [c. yj • c. sb] ✔️
Hayran Kurgu"You'll cure my pain that's why I'm not afraid to suffer,"sabi niya habang nakatitig sa kalangitan na puno ng bituin at ng maliwanag na buwan. "Thank you for loving me even if I'm sad,"ramdam ko ang sincerity sa mga sinabi niya. "Let's be each other...