Chapter 28 CHALLENGE!

2.4K 170 1
                                    

Louis POV

"Wow ang laki naman dito!, at halatang pinaghandaan!" Manghang sabi ni rose.

"Oo nga eh!. Sana tayo ang mag number 1 ngayon!" Sabi ni aiden.

"Ngayong nakapili na kayo kung sino ang sasalang sa ating obstacle curse ay sasabihin ko na ang mechanics ng game"

"Una kailangan nyong dumaan sa ating rubber curse. Pwede kayong gumamit ng kahit anong ability na meron kayo!, pwede rin kayo mag summon pero hanggang tatlo lang ang nilalang na nasa rubber curse. Sunod ang tire curse, kailangan nyong lampasan ang mga gulong na yan at makarating sa kabilang dulo. Pangatlo ay kailangan nyong makatawid sa death pool, pwede kayong mabasa pero bawal kayong lumubog sa pool. Pang apat kailangan nyong makalabas sa ating labyrinth at ang pang huli ay kailangan nyong umakyat sa mount peril, kailangan nyong akyatin gamit lamang ang kamay nyo!, any tools can be used!. Paunahan lang makarating sa pinaka tuktok at ang unang makaraying ay sya ang first place" mahabang paliwanag nung mc.

"Pero pwede kayong magpalit ng representative nyo every malalampasan nila ang bawat phase at pag di na kinaya ng ka team nyo!. Every phase ay may matatanggal na section, ibig sabihin sa limang phase ay isa isang section ang matatanggal. Mayroon tayong anim na section sa emerald. 1S, 1A, 1B, 1C, 1D at 1E. MAY THE BEST SECTION WIN!" malakas na sabi nung mc.

"Once tumapak na kayo sa red line ay automatic na di na kayo pwede mag back out at di na rin kayo pwede magpalit ng representative nyo!. Pwede kayong sumuko at magpalit ng panibagong representative kaso lang ang mga sumuko ay hindi na pwedeng maglaro" dagdag pa ng mc.

Ang unang sasalang sa rubber curse ay sina eloisa, abigail at jr. Sila ang magiging representative ng section namin.

"The obstacle game begin in

5

4

3

2

1

GO!" sabi nung computerized na boses ng babae.

Agad agad naman tumakbo ang mga representative ng ibat ibang section.

Tatakbo na sana sila eloisa pero bigla ko silang pinigilan.

"Ano ba louis!, mahuhuli tayo nyan!" Reklamo ni jr.

"Oo nga!, hindi tayo mananalo nyan!" Sabi ni eloisa.

"Wait antay lang kayo!" Sabi ko sakanila. Pinapanood ko ang ibang mga representative na sumulong sa rubber curse.

Bigla nalang tumilapon ang isa sa mga taga section c banda malapit saamin. At ang may kagagawan non ay ang mga rubber string.

"Yan ang mangyayari sainyo pag dumiretso kayo agad kanina!" Sabi ko sa tatlo.

Unti unti namang tumitilapon ang ibang mga representative sa ibat ibang section kahit pa mga taga section s.

"Ayon!, napapansin ko kanina pa na every didikit sila sa rubber string ay nag ba-bounce sila!" Sabi ni olivia.

"Ang kailangan nyo lang gawin ay wag dumikit sa mga rubber string at, tapos na tayo sa isang phase!" Masayang sabi ni aiden.

"Pero imposible yan!, andaming rubber string na nakapaligid! Hindi namin yan kaya!" Reklamo ni jr.

"MAGPAPALIT PO KAMI NG REPRESENTATIVE!" sigaw ko sa mc.

"PWEDE KAYONG MAGPALIT ANYTIME!" sigaw sakin pabalik.

"Bella ruby!, tawagin nyo ang guardian nyo!" Utos ko sakanila.

"Huh bakit?. Tama! Bat di ko naisip agad yon!" Sabi ni bella.

OPAL ACADEMY Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon