Louis POV
"Oh bat ngayon ka lang?. Buti nalang nakatulog nanaman si prof espinosa kung hindi baka na-cuttingan ka non" alalang tanong ko kay renzo.
Imbes na sagutin ako nito ay hindi ako nito kinibo.
Mukhang malalim ang iniisip nya.
Kinalabit ko ito at tinanong kung okay lang ito pero hindi ito kumibo at nananatiling nakatingin sa kawalan.
"Hoy okay ka lang ba!?" May kalakasang tanong ko rito.
Unti unti naman itong lumingon sakin sabay bato ng matalim na tingin.
"PWEDE BA LOUIS!, TANTANAN MO MUNA AKO PLEASE!, DUMADAGDAG KA LANG EH" Malakas na sigaw nito sakin.
Ouch, shakit. First time ko masigawan mula sa tinuturing kong kaibigan.
Naagaw naman namin ang atensyon ng iba naming classmate.
Di ko nalang ito kinibo at nag kunwaring nag busy busy-han sa binabasa ko.
Natapos lang ang klase namin kay prof espinosa at wala kaming kibuan ni renzo, nagsabay nalang kami ni rose papunta sa jade gymnasium para sa huling klase namin.
"Ano bang nangyari don kay renzo louis?" Tanong ni rose sakin.
"Ewan ko ba tinanong ko lang naman kung okay lang ba sya pero pinagtaasan nya ko ng boses, sakit kaya" pabulong kong sabi.
"Okay lang yan!, baka may problema lang yung tao" sabi ni rose sakin.
"Bat ako pag may problema ako, di ko dinadamay yung ibang tao sa galit ko" pagdaramdam ko.
"Wait, wait lang louis" rinig ko mula sa likod namin ni rose.
Kay renzo yon galing kaya mas binilisan ko yung lakad ko. Ayoko muna sya pansinin.
"Bilisan mo naman rose!" Bulong ko kay rose kaya mas binilisan namin yung lakad.
"Concern lang naman ako sakanya eh!" Sabi ko kay rose.
Di kasi ako sanay na masigawan kahit kay galing kay mama michelle nasasaktan ako. Nung unang sigaw nga sakin ni mama michelle nung nabasag ko yung baso non ay grabe yung iyak ko non.
Softhearted kasi ako, mabilis akong uniyak, masigawan lang ako o sabihan lang ako ng masasakit na salita ay naiiyak na ko agad.
Haayst.
Narating na rin namin ni rose yung kade gymnasium at nandoroon sila prof anton kasama yung mga kamukha nya.
Nauna don si elena, sumunod lang kami ni rose.
"Okay kung nandirito na lahat ay pumuwesto na para mag umpisa na tayo!"
Pumwesto naman ako sa pinaka gilid dun kasi yung pwesto ko.
Nag umpisa na kaming makipag laban sa duplicate ni prof anton gamit ang espada.
Gamit ko yung ballpen ko at trinansform ko ito bilang isang espada, magaan ito kumpara sa esapada namin dito sa jade gymnasium.
"Activity to guys, kung sinong makakapatay sa duplicate ko bago matapos ang oras ay 100 sa activity natin ngayon, sa matatalo ay may 85"
"Ngayon simulan na natin!" Hudyat ni prof kaya mas pinagbuti ko ang makikipag laban.
Inabot na ng 20 minutes pero di ko pa natatalo yung kalaban ko. Malakas kasi sya at parang basang basa nya na yung mga galaw ko.
"Goodjob abigail!, pwede ka ng bumalik sa dorm mo!" Anunsyo ni lrof anton.
BINABASA MO ANG
OPAL ACADEMY
FantasyOPAL ACADEMY: school for the crazy creature who can rule the world