AILEE
"Parang ang layo ng iniisip natin, ah"
Matagal na kaming nakaupo dito pero tahimik lang kami. Walang nagsasalita.
Natawa na lang ako ng bahagya at umiling.
"Sa tagal kong pagkakakilala sayo ngayon lang kita naging kaclose ng ganito," Sunoo.
Tumango lang ako.
"Pagkatapos ng araw na yon dun ka na namin nakakausap,"
Napakunot-noo naman akong napatingin sa kanya. Nakatingin lang sya sa harapan namin at nakangiti.
"Pagkatapos ng birthday mo,"
Napatingin ako sa harap namin at inaalala yung araw na yon. Ah, ayon!
"Ewan ko kung ilang beses na akong nag sorry pero magso---"
"You don't need to," putol nya sa sasabihin ko. "I think you don't like birthdays. Why is it?"
That's it!
Napatingin sya sakin pero nanatili akong nakatingin sa harapan namin.
"Since mag highschool ako ayaw ko ng mag birthday dahil from the start, ang daddy ko lang naman ang palaging nakakaalala ng birthday ko."
"And that day, that was the first time my mom remembered my birthday," napangiti ako ng pilit.
"Sabi nila pag patanda ka daw ng patanda, palungkot ka daw ng palungkot dati hindi ako naniniwala doon pero ngayon, oo"
"After many years, sa lahat ng regalo na mga natanggap ko, kayo lang ata ang pinaka the best" I looked at him.
Nakatingin lang din sya sakin.
We we're about to---No, mali yung iniisip nyo. Mali yon!
Nang may marinig kaming kaluskos sa kung saan!
YOU ARE READING
until the end | k. sunoo (COMPLETED)
Fanfic"I'm always here for you...until the end"