"Liya!" niyakap agad ako ni Thea nang makita niya ako.
"Sakto lang ang pagdating niyo." sabi niya bago kumawala sa pagkakayakap sa akin.
"Rj?" kunot noo na sabi ni Paul habang nakatingin sa likuran ko, sa likod ko kasi ay ang malaking bahay na nina Thea.
Agad akong napalingon. Nanlaki ang mga mata ko nang makita ko siya na nakatayo roon at pinapanood kami. Nakajacket siya na color gray at black jeans tapos naka... tsinelas.
"Hoy! Sabi mo hindi ka pupunta?!" sigaw ni Junjun habang nakaturo ang kanang kamay kay Rj. Akala mo ay magsusuntukan na sila.
Naglakad si Rj papalapit sa amin habang medyo tumatawa-tawa siya sa naging reaksyon nina Paul.
"Ang sabi ko, BAKA hindi ako makapunta." sagot sa kaniya ni Rj, nilagpasan niya ako bago tuluyan na nakalapi kina Paul. "Kanina pa ako rito, ang tagal ninyo." reklamo niya.
"Hindi ka naman kasi nagsasabi."
"Tara na! Tara na! Sa loob," sabi ni Thea at pumapalakpak pa.
Automatic naman kami na mabilis na naglakad papasok sa loob dahil sa palakpak niya.
Sa may garden nila kami dumeretsyo, dahil nasa living room nila ang mga bisita ng kuya niya.
"Nakita namin si Xander at Cassie kanina." narinig ko na sabi ni Lou habang paupo ako sa isang duyan.
"Ako rin." sagot ni Rj na ikinagulat ko, dahilan para mapalingon ako ng tuluyan sa kanila.
"Nakita mo rin, Rj?" tanong ni Junjun na nakapatong ang kaliwang paa sa mukhang upuan na bato.
"Ay hindi! Hindi ko nakita!" sarkastiko na sabi ni Rj at ang OA pa ng pag iling-iling niya.
Kauupo ko lang pero tumayo ako para lang magkunwari na tinitignan ang mga damo. Ayoko marinig ang magiging usapan nila na tungkol sa Cassie'ng 'yon, tsk.
"Rj, crush ka ni Cassie, diba?" sabi ni Thea habang may hawak ako na isang dahon.
"H-huh?!" react ni Rj, muntik niya pang madali 'yung vase na nasa tabi niya lang. "Hin--"
"It's a prank!" humagalpak sa tawa si Paul at Junjun.
Prank? PRANK LANG 'YON?!
Binitawan ko 'yung dahon na hawak ko lang kanina at bumalik sa duyan malapit kay Thea.
Gusto ko na marinig ang lahat. Haha!
"Mayroon kasing crush itong si Rj---" biglang tinakpan ni Rj ang bibig ni Junjun.
"Pero ayaw umamin--" napatakip ako sa bibig ko nang biglang sinapak ni Rj ang tyan ni Paul. "Aww.." napahawak si Paul sa tyan niya pero tumatawa pa rin siya.
Binitawan ni Rj si Junjun. Si Junjun naman ang tumatawa ngayon, lumapit siya kay Paul at naghampasan na sila sa kakatawa.
Seriously? Ganiyan ba talaga sila kasaya kapag pinagtitripan si Rj?
"Wala naman talagang gusto sa'kin si Cassie eh, imbento lang 'tong dalawang 'to!" nagkakamot sa ulo na sabi ni Rj at umupo na ulit sa upuan niya.
BINABASA MO ANG
Liya Felicity (Highschool Series #2)
Teen FictionRick James Medina has a crush on a girl named Liya. From crush to love, he tried his best to win Liya's heart since they were first year highschool. Will love last forever? Or the love will fade at last. Maging maligaya pa kaya si Liya hanggang sa...