Chapter 31

270 10 0
                                    

Marry me!

"Ah. He's JD my friend and my personal investigator."

"Why are you here anyway? I told you to stay. You're not okay," he added.

Para bang iniiba niya ang usapan naming dalawa. Kaya winalang bahala ko na lamang ito. Kung ayaw niya sabihin fine, hindi ko na siya pipilitin pa.

"I'm thirsty, I want to drink water."

Pagka-rinig niya naman ay kumuha kaagad siya ng bottled mineral water na nakalagay pa sa kabinet. Binuksan niya naman ito at nilagay sa isang baso. Hindi naman nagtagal ay inilapag niya na ito sa aking harapan.

"You can go now."

"Ayoko, ba't mo ba ako pinapa-alis," maktol na sabi ko sa kaniya.

"I want you to rest."

Tinititigan niya naman ako habang sinasabi ang mga katagang iyon.

"Later, Rafael."

I looked at him annoyed. Tumawa na lang ito sa akin at tinalikuran na ako.

Ayoko munang matulog, baka may mapaginipan na naman ako.

"Anong lulutuin mo?" hindi ko mapigilang itanong sa kaniya.

"Porridge, do you want something else?"

Sabay tingin nito sa akin, kaya umiling na lang ako sa kaniya. Ibinalik niya na rin ang mga mata sa kaniyang gagawin.

"Make it fast, Rafael," I commanded.

"Okay my queen. Just wait, a little bit minutes."

Pinanood ko lang siyang magluto. Hindi naman nagtagal ay natapos na rin si Rafael sa kaniyang ginagawa.

Kinain ko na nga ang ginawa niyang porridge sa akin. Hindi ko man malasahan ay nag patuloy pa rin ako sa pagkain ko. Baka ito pa ang solusiyon para gumaling kaagad ako. Siya naman ay hindi kumain at tinitingnan lang ako kung paano ako sumubo. Naasiwa naman ako sa pagtingin niya, kaya naman sinipa ko ang kaniyang paa sa ilalim ng lamesa.

"What...?" he asked me confusedly.

"Don't stare at me like that..."

"Why? I just can't control myself to look at your pretty face."

"Bahala ka nga riyan. For your information, Rafael 'di pa tayo bati," pa ismid kong sabi sa kaniya.

"Tapos nambobola kana naman d'yan," I added while pouting my lips.

Nawalan na tuloy ako nang gana para ubusin ang gawa niya. Okay kasalanan ko rin naman, ako na naman itong nag-uumpisa para magka-away kami.

"What, I'm not mambobola, Therese."

Tumayo naman ito sa kaniyang inuupuan at lumapit sa akin, para tabihan ako.

Isinandal niya naman ang kaliwang braso nito sa aking inuupuan. At tinitigan ako nang sobrang lalim.

"Rafael, isa," pagbibilang ko para huminto na.

Tumawa naman ito sa akin, at hindi yata napigilan ang sarili, ay hinalikan ako nito sa aking pisngi.

My eyes narrowed at him. But his eyes widened at me.

"Naglolokohan ba tayo rito, Rafael?"

I rolled my eyes and a little bit irritated now.

"Hmm... No!"

"Finish your food now and take your medicine."

The Painful Love Of Therese (GSS #1 COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon