Chapter 40

268 10 0
                                    

Brother

May narinig naman akong may nag-uusap tungkol sa kalagayan ko ngayon. Si Jaeros iyon at si Doktora Maryntes.

"Why she wasn't wakened yet, Eunice? It's two days, when you inject her a sleeping pills."

"I studied that, and still, she's sleeping peacefully. This is because to the pain she felt right now, a seizure. Alam mo naman ang sakit ni Isabelle ay brain tumor, is not just a brain tumor, Eros...-" Huminga naman ito nang sobrang lalim at bumuntong hininga.

"It's a malignant brain tumor, grade ll astrocytoma, cancerous. Doctor ka rin Jaeros, but please don't panicked. I know to handle this situation. Ako ang doktor niya at guardian ka lang kahit na doktor ka rin. You can help me, but please 'wag mong isumbat sa akin kung ayaw pang magising ni Isabelle, because it's just a normal. She just need some rest at na over fatigue na rin, dahil sa mga nalaman." Doctor Maryntes said in a very low voice.

"But, I don't know... How to say this situation, to his husband and to my cousin. Paano ko masasabi sa kanila na hanggang ngayon ay tulog pa rin ito at hinahanap na siya ngayon ng pinsan ko. My cousin is very problematic right now, she called me every single hour, kung may alam ba ako o wala," he signed. "But I don't know what to say, I just want the approval of Isabelle. Ayokong pangunahan ito sa magiging desisyon niya." Jaeros said problematically.

"How is the baby? Okay lang ba, Eunice?" He added.

"The baby is fine and healthy. You don't need to worry. We can find some specialist neurosurgeon, medical oncologist, radiation oncologist or other health care, para mas matulungan nila ako, para mapagaling kaagad si Isabelle. Lahat ng gamit dito ay kompleto, puwedeng hindi na siya dalhin sa ibang bansa, pero depende pa rin ito sa kaniyang pamilya. Her treatment is not that fast, she'll do the surgery after niyang mapanganak ang binubuntis niya. O sisimulan na natin ang treatment niya sa madaling panahon, dahil baka kung ano pa ang mangyari sa baby. Pero mahihirapan tayo rito, Jaeros, because 20 percent lang na mga tao ang may ganitong sitwasiyon parehas kay Isabelle. Magiging masilan ito sa kaniyang pagbubuntis dahil 'ldin sa sakit niya. She need the guidance of her husband and parents. Hindi tayo puwedeng kumilos na lang pabigla bigla. Mawawalan tayo ng license pag may nangyari kay Isabelle." She said and sighing after she done talking.

Nagulat naman ako sa sinabi ni Doktora Maryntes, dahil sa kalagayan ko at kung ano ang mangyayari sa magiging anak ko.

At dalawang araw akong nakatulog? Pumasok naman sa aking isipan ang mga nalaman ko nitong mga nakaraang araw. Buntis ako sa anak namin ni Rafael, pero may sakit ako at brain tumor iyon. Hindi lang brain tumor iyon dahil cancerous ito baka kung ano ang mangyari sa anak ko.

Hindi ko naman mapigilang mapaluha at imulat ang mga mata ko ngayon.

Nakita ko naman ang ceiling na kulay sky blue at bumaling naman ako sa aking gilid. Nakita ko roon sina Jaeros at doktora na nag-uusap pavrin.

"You just need to wait, Jaeros. Alam kong mahirap din ito sa 'yo...-"

Hindi naman natuloy ni Doktora Maryntes ang sasabihin nito kay Jaeros, dahil nakita ako nitong gising na at nagmadali naman itong pumunta sa akin at tiningnan ang mga vitals ko.

"Gusto ko nang tubig." Iyon na lamang ang nasambit ko sa kanilang dalawa, dahil tuyong tuyo ang lalamunan ko ngayon.

Nagmadali namang kumuha ng bottled water si Eros sa bed side table at binuksan ito, nilagyan din ng straw para ipainom sa akin.

The Painful Love Of Therese (GSS #1 COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon