Lola Lucresia, Gift
"Isabelle, bibisita ba tayo sa puntod ni Lola Lucresia?" Angela asked me while driving.
"Hmm. Kung may time tayo. Pero diretso muna tayo sa mamang mo. Baka miss na miss ka na noon...," sabi ko sa kaniya habang binubuksan ang stereo ng kaniyang sasakyan.
"Okay, if we have a time. Next week, I'm going to manage our restaurant. Can you visit me there? If you have time, puwedeng doon ka mag lunch," lintaya naman ito.
"Sure. Libre ako pag kumain ako roon, hah!"
Tumawa naman ito sa akin, pero ang mga mata nito ay naka-tuon pa rin sa daan.
Papunta kaming Laguna ngayon, para bisitahin ang kaniyang lola. Her Lola Telda is the best friend of my Lola Lucresia. Kaya napa-lapit kami ni Angela sa isa't isa. At naging classmate ko si Angela way back in elementary hanggang sa highschool. May kaya sila sa buhay, pero si Angela naman ay gustong mag-aral sa public school. Kaya roon nag start ang pagkakaibigan namin. Noong nag college lang siya napahiwalay sa akin. Dahil gusto ng parents niya na roon siya mag-aral sa Negros, para malaman nito ang estado ng kanilang business.
Nagsalita naman ito at huminto rin ang sasakyan, dahil nasa manila pa kami at traffic.
"Isabelle, your birthday is coming? Anong gusto nating gawin," sambit naman nito.
Doon ko lang naisip na malapit na pala ang birthday ko at tatlong araw na lang pala ito. Gusto ko nang sagutin si Rafael. Sana sumang-ayon si Angela sa akin.
"Ange, Sasagutin ko na si Rafael sa birthday ko," sabi ko na hindi na nag paligoy ligoy pa.
"Is that what you want, Isabelle. I'm here to support you," she said while smiling at me.
Umayos naman ang traffic kaya nag patuloy na ito sa pagmamaneho.
"Ange, give me some tips, how to say yes, to Rafael? I'm nervous."
Tumawa naman ito bago magsalita. "Duh, Isabelle. Dapat hindi ikaw ang kabahan, dapat ay si Rafael. Dahil siya ang nanliligaw sa'yo," tugon naman nito.
"Pero, Ange. Hindi ko alam kung paano siya sagutin. Kung saan ba o ano ang sasabihin ko."
"Isabelle, ako rin ang tinatanong mo. E, kahit jowa nga wala ako. Hindi ko alam ang isasagot ko sa'yo. Magaling akong mang basted, gusto mo bang iyon ang ituro ko sa 'yo?" tanong nito na humalakhak na.
Sumimangot naman ako dahil sa sinabi niya. Wala man lang akong matinong sagot na nakuha sa kaniya. Hindi na ako nakapagsalita muli, dahil tumutunog ang cellphone ko. At si Rafael iyon tumatawag.
Dadali ko namam itong sinagot. "Hello?" I asked in a low voice.
Tumikhin naman ito sa kabilang linya, bago magsalita. "How are you? I already missing you, Therese," he said in husky voice.
Napangiti naman ako dahil sa sinabi niya. "I'm fine, I'm with Ange. We're going to Laguna to visit her mamang. And... me also, Rafael." I said, smiling.
Napatingin naman si Angela sa gawi ko, at tinaasan lang ako nito ng kilay. Bumalik din naman kaagad ang tingin niya sa kalsada.
Rafael laughed so manly in other line. Kaya napa-pangiti ako lalo, dahil sa naririnig ko. "I can't wait to see you, Therese. Please be safe. Papakasalan pa kita," sabi nito sa kabilang linya.
Hindi naman ako nakapagsalita, dahil lumulundag sa tuwa ang puso ko. Gusto kong kiligin, pero hindi ko magawa. Baka marinig pa ito ni Rafael sa kabilang linya. At makita pa ni Angela, baka isigaw pa nito, at marinig ni Rafael, sobrang nakakahiya iyon.
BINABASA MO ANG
The Painful Love Of Therese (GSS #1 COMPLETED)
Romance❤️COMPLETED❤️ [Under Editing] Gutierrez Siblings Series #1 Therese Isabelle Bitalyes. Walang pamilya ulila na lamang ito. At walang katuwang sa buhay. Hangad niya lang naman ay ang makapagtapos sa pag-aaral. Magkaroon ng sariling bahay. Pera para sa...