New home
"Aalis na talaga kayo? Hindi man lang ba kayo magtatagal dito?" I asked them.
"Isabelle, sulitin niyo na lang ang honeymoon niyo ni Rafael." She said while giggling.
"Next time talaga bibisita ako rito, ba't kasi may trabaho pa ako, e." She added and now Angela pouting her lips.
"So we need to go now!" Javier said.
"Congratulations to the both of you! Pagkarating niyo dapat sa Manila, buntis kana, Isabelle hah!" Angela said, an excitement voice.
Napa-ubo naman ako ng des oras sa kaniyang sinabi, dahil nalunok ko yata ang laway ko. Pinisil naman ni Rafael ang kaliwang kamay ko na hawak-hawak niya kaya napatingin naman ako sa kaniya.
Ngumisi naman ito at nagtaas pa ito ng kilay sa akin. Ako naman ay namula ang pisngi, dahil sa naiisip. 'Gosh tama na siguro 'yong ginawa namin noong kababalaghan ni Rafael. Hindi ko pa kaya ngayon, e.'
"Oh, ba't namumula ka yata, Isabelle?" Angela asked me teasingly.
Galing talaga nitong babaeng 'to mangloko, eh.
Inalis ko naman ang pagkakahawak sa akin ni Rafael at hinawakan ang magkabilang pisngi ko.
"Hindi, ah." I exclaimed.
"Hehhh... Sinong niloloko mo! Sige na nga, we need to go now. Mahaba-haba pa ang byahe namin. So congrats my lovely Isabelle and to you, Rafael."
Lumapit naman ito sa akin at niyakap ako nang napakahigpit. Kumalas naman ito sa akin at si Javier naman ang pumunta para yapusin din ako, pero sandali lang din naman iyon.
Hindi naman nagtagal ay pumunta na sila sa yate para ihatid sila.
"Rafael..." I called him, when he wasn't looking at me.
"Yes, what's it?" He asked and turn his head on me.
I sighed before answering, what I want to say for him.
"Do you notice something weird to your best friend?" I asked him curiously.
"Weird? What about Javier...?"
Hinawakan niya naman ang kamay ko, para mag lakad-lakad. Malapit na rin kasing lumubog ang araw. Kaya ang sarap sa pakiramdam, pati kasama ko ngayon si Rafael.
"Kasi, feel ko ang weird niya!"
Tumawa lang naman ito sa akin at inilapit pa 'ko sa kaniya.
"Do, I need to talk to him of his behaviors that you don't like?"
"No, Rafael! Baka magalit yon." Umiling-iling naman ako at bumuntong hininga ulit.
"Basta...! I've been noticing that he's weird sometimes. Iba siya kung tumitig sa akin, tapos niyayakap na lang ako nito ng walang paalam." I explained.
Hindi naman ito nagsalita, at kumunot lang ang noo nito. 'Gosh, Isabelle ba't ba gano'n pa ang sinabi mo.'
"Hey, Rafael...-!" I called him one more time, he wasn't looking at me anymore.
Para bang may iniisip itong malalim, kahit na naglalakad kami ay para bang wala ito sa kaniyang sarili.
Kaya naman tinusok ko ito sa kaniyang tagiliran. Napatingin naman ito sa akin at ngumiti, pero hindi pa rin nawawala ang pagkunot ng noo nito.
"Ah, he's...-"
I cut him, baka kung saan pa mapunta 'tong usapan namin ngayon ni Rafael. I want to enjoy my time with Rafael, na walang iniisip na kung ano-ano.
BINABASA MO ANG
The Painful Love Of Therese (GSS #1 COMPLETED)
Romance❤️COMPLETED❤️ [Under Editing] Gutierrez Siblings Series #1 Therese Isabelle Bitalyes. Walang pamilya ulila na lamang ito. At walang katuwang sa buhay. Hangad niya lang naman ay ang makapagtapos sa pag-aaral. Magkaroon ng sariling bahay. Pera para sa...