Chapter 28

262 19 24
                                    

Lance's POV

"What the fuck is this?" Sigaw ko nang makita ang nasa tablet na hawak ni Mike.

"Ngayon ko lang po nakita ang balita na yan. I'm sorry Sir. The news is already all over the internet and other news papers."

Are they insane? How can they put my name in the headline and make a scandal? I'm getting married? Wow! That's ridiculous! At ang babaeng sinasabi nilang pakakasalan ko ay si Katherine? Hell no! This is not true.

Agad akong tumakbo palabas sa opisina ko. Sigurado ako na nakita na ni Kate ang fake news na ito. I thought she no longer loved me. But I guess she had another reason why he was so unfriendly to me. Hindi pa man ako nakakarating sa pinto ay pinigilan na ako ni Mike.

"Sir hindi po kayo pwedeng lumabas."

"Bakit? Kailangan kong mahabol si Kate."

"Sir dahil sa scandal niyo nasa baba na ngayon ang napakaraming tao. May iba't ibang taga media na ang nandito. At kahit ang mga security ay hindi na sila mapigilan."

"What the hell! Call the police! I will sue every people that came here." Utos ko. Naiinis ako dahil sa lintik na fake news na to.

"Alamin mo kung sino ang may gawa ng bagay na to. Lahat ng may kinalaman sa fake news na yan ay kakasuhan ko." Sabi ko kay Mike.

It's so frustrating. Kung kailan nakahanap na ako ng pagkakataon para maka-usap si Kate saka naman lumabas ang balitang ito. Nakakainit talaga ng ulo! Kinuha ko ang cellphone ko at tinignan ang mga nagkalat na litrato ko sa internet. I can't deny those pictures kasi alam kong ako talaga ang nasa litrato. Kuha ang mga larawan na ito sa conference meeting na pinuntahan namin ni Katherine. I thought that meeting is an exclusive event and no one beside those who are invited are allowed to go there. Pero mukhang may paparazzi na nakapasok sa lugar na yon at gustong gumawa ng eskandalo. Napahilot ako sa ulo ko. Sino naman kaya ang taong may lakas ng loob na gawin ito sa akin? Si lolo kaya? No. I doubt it was him. Kasi biglaan lang ang naging lakad namin ni Katherine. Maliban sa aming dalawa ay ang mga bodyguards niya at isang driver niya ang nakakaalam sa conference meeting na ito.

"Oh shit!" Bulalas ko. "I think I knew who did this." Sabi ko. Agad naman akong nilingon ni Mike na ngayon ay busy na sa kausap niya sa cellphone.

"Sir I know who did this." Sabi niya.

"Si Miss Katherine." Sabi ni Mike.
"Si Katherine." Sabi ko.

Sabay kaming nagsalita at parehong pangalan pa ang binanggit namin.

"I knew it. Siya lang ang may lakas ng loob na gawin to. I underestimated her. That woman is insane."

Nagsimula akong mag-dial. Ilang ring lang ang narinig ko bago niya sinagot ang tawag ko.

"So you already figure it out?" Yan ang bungad niyang sabi sa akin.

"What do you think you're doing? Are you crazy?" Galit na sabi ko sa kanya.

"Relax. This is part of our deal. Remember what I told you before? You also agree with me."

"What? I don't agree with this. Sinong may sabi sayo na gumawa ng ganitong klaseng fake news? Damn it Katherine! Alam na ng buong bansa ang ginawa mong kalokohan."

"So what? That's good news. We will both benefit from that news." Proud na sabi niya.

"I'll sue you. Bukas na bukas din ay magpapatawag ako ng media para linawin ang kumakalat na pekeng balita."

"Go ahead! If you do that I'll stop the collaboration now. Remember I agree with you to take control to that project. But in one condition. You will go with me in that event and everything that happened that day will remain a secret. Unless I will be the one to talk about it. Try exposing the real reason behind those photos and our deal will be cancelled."

A Love for a Lifetime (The Dare Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon