Chapter 42: Abandoned Hospital

205 9 0
                                    

Myka's POV

Kinabukasan ay tumigil na ang pag-ulan. Handa na kami sa pag-alis. Simon slowly opened the door at agad na kaming isa-isang lumabas. Bumungad samin ang paligid, I guess the storm last night is very strong that can cause those trees to fall down. Maaga pa kaya mahamog ang paligid, also the wind was very cold. Namataan namin sa gilid ng base ang ilang Aphroviles na bahagyang gumagalaw at natumbahan ng mga puno.

"Lets go." Wika ni Gray

Nag-umpisa na kaming magpunta sa likod para sa aming sasakyan. Dalawang van ang gamit namin. I place my bag at back of the car then hurriedly went inside. Si Zild ang magdadrive, kasama ko sa sasakyan si Pat, Harry, Triamp, habang sa kabila naman ang iba. Naunang umalis ang sasakyan nila Gray, nasa passengers seat ako at naramdaman ang pag-andar at pagsunod ng aming sasakyan sa kanila. Leaving the poor place, mababakas ang naging malakas na pag-ulan kagabi dahil sa mga punong natumba. Nakatingin ako sa side mirror habang tinitingnan ang iniwan naming lugar, I saw some Aphroviles walking around that area.

Nadako ang atensyon ko kay Commander na biglaang nagsalita sa aking earpiece.

"Ladies and gentlemen do you hear me."

Sumagot ang aking mga kasama.

"You need to go at the North Boulton's hospital, Captain Trevor told us na nandoon sila ngayon, they need your help." He said, nangunot ang noo ko. Narinig ko ang boses ni Gray.

"What happened?" He asked. Nanatili na tahimik ang loob ng sasakyan habang pare-pareho kaming nakikinig sa usapan.

Nagkaroon ng maikling katahimikan sa kabilang linya, naririnig ko pa ang boses ni Lieutenant Kim na parang hindi tutol sa kung ano man ang usapan.

"This plan is absurd Commander, dapat talaga hindi natin sila pinag-hiwalay!" She said, mas lalo akong naguluhan.

"The mission has changed, you should go back here and rescue Captain Trevor's team right away!" Sabi nya, nagkatinginan kami ni Zild.

"Pucha naman Commander, bakit ganoon?" Zild said annoyingly.

Narinig kong umingay sa kabilang linya, parang mga nagtatalo. Nagsimulang kumabog ng mabilis ang dibdib ko dahil sa hindi malamang takot, parang may pakiramdam akong may nangyayaring hindi maganda.

"Captain Trevor! They're heading their way there intayin nyo sila! Oh- fuck! Captain do you hear me?!" Sigaw ni commander,

"Commander what's happening!" Sigaw ni Gray, pinagpapawisan na ang kamay ko habang nakikinig sa mga pagtatalong nangyayari sa HQ.

"I told you that this mission was useless! They should go back here now!" Sigaw ni lieutenant Kim.

"Fuck! They're inside the hospital Captain Gray! His team got massacred this morning by those Rebels and some Aphroviles are attacking them! May buhay pa sa kanila so you should rescue them and go back here! Tanggal na ang misyon!" Sabi nya, what? Nanlaki ang mata ko.

"Gago paano yung Carrier?!" Sagot ni Jack, maingay sa HQ dala ng iba't ibang boses na nagtatalo.

"The carrier is dead.!" Nanlaki ang mata ko. Nangkaroon ng iba't ibang reaksyon sa radyo galing sa mga kasama ko.

The Safest Place Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon