Myka's POV
"It's getting complicated again" Zild said, nakabalik na kami sa City. Kanina nang mawala yung misteryosong lalaki ay dumating sila. They're all shock when they saw the Aphrovile. Even me who witnessed what happen is shock, who wouldn't right. Talagang hindi ko parin makalimutan yung lalaking walang habas na pumatay sa Aphrovila.
Gray and the other asked me what happened, Ate Levi told them what we saw, mas lalong nadagdagan ang pagpupursige ni Gray na mahanap sila Jack. Kami din naman but knowing that the Aphrovile are back I think mas mahihirapan kami.
"I was just wondering Zild, lumabas ang mga Aphrovile kasabay ng pagpapakita ng mga kalaban natin." Sabi ko, I look at him, mababakas sa mukha nya ang malalim na iniisip.
Bumuga sya ng marahas na hangin. "Sumasakit na ang ulo ko, first that freaking assholes then Jack and Sam is missing. And now the Aphroviles is back." Seryosong sabi nya.
I deep a sigh and look downward, nandito kasi kami sa post nya sa may rooftop kung saan tanaw ang labas ng City. Matatanawan dito anf malawak na sakop ng buong safe zone. Pagkatapos ay ang gubat sa labas nito kung saan sa bungad makikita ang Ilan sa mga sundalo na nakabantay.
I leaned into the railings and look at the blue sky, I wondered if all this wasn't happened, maybe we're now enjoying our lives into the school and partying. I missed those days. Dati pinapanalangin ko na sana bumalik na sa normal ang lahat, pero taon na ang lumipas at hindi parin kami malaya, nagpapasalamat ako't may ligtas na lugar kaming nasisilungan araw-araw. Hindi kami kinakapos sa pagkain pero hanggang kailan. Hanggang kailan kami mananatili sa ganitong sitwasyon, kung tutuusin hindi kami malaya. Nakakalabas man, pero nandoon ang kabilang parte na hindi naman talaga kami tuluyang ligtas.
Nilingon ko si Zild nang may maalala. "You know what, the man earlier looks familiar to me even though I haven't saw his face." I said, tumingin sya sa'kin.
"Yung lalaking misteryoso?"
Tumango ako't tiningala ang maaliwalas na kalangitan. Sana kung gaano kaganda ng langit, ganoon din sana dito sa lupa. Kaya lang imposible, masyadong magulo at maraming kaganapan.
"May naalala lang ako nang makita ko siya."
"Ano naman yun?" Sagot niya.
"Wala kalimutan mo nalang."
"I didn't saw his face that's why I can't said anything, but there's one thing for sure, he's dangerous as well." Sabi nya,
Tumango ako. Maya maya ay nabalot kami nang katahimikan habang nagmamatyag lamang sa komunidad. Nawala lamang ang atensyon namin doon nang tumunog ang radyong nasa bewang ni Zild.
"Zild can you go at the farm, other men's told me that the wires there are broken, can you fix it for a while? We'll follow soon I just need to do something." Paliwanag niya,
"Copy." Zild replied.
"Tara." Sabi niya sa'kin.
Tumango ako at sabay na kaming bumaba sa post, ang ilan naming kagrupo ay pinaiwan nalang namin kasama ang militar, we headed into our car and go at the farm immediately.
[under revisions]
The farm isn't that far, agad kong namataan ang bahay ni Kuya Simon sa gitna. Si Kuya Simon ang namamahala sa buong barn, sa kaniya rin kinukuha ang mga karne na nirarasyon sa mga tao sa buong Orville City.
BINABASA MO ANG
The Safest Place
HorrorAphrovila project is the newest research project of Dr Jones's team, which hopes to develop the mortality of human beings. They will use it to test a dead body in a way that they can create a second life. But the year supposedly the perfect year of...