Myka's POV
Hindi ako mapakali habang nasa loob nag kotse ni Zild. Kanina nung tumawag ako sa bahay nakausap ko si Mommy and she tell me that she's fine, pero mas maganda na rin yung nakakasigurado. Dalawang ikot lang naman ang kailangan from Patricia's house to mine pero pakiramdam ko ang haba ng byahe namin.
Biglaang nawala ako sa pag-iisip nang magpreno si Zild, my head almost hit the dashboard.
"Shit!" Sigaw ni Zild dahil sa nangyari.
"Ano ba? Bakit kaba biglaang nagpepreno dyan?" Iritang tanong ko. Hindi nya ako sinagot dahil nakatingin lang sya sa harapan, he's shocked. Curiously and I look infront.
Tiningnan ko ang tinitingnan nya. Biglang nanlaki ang mata ko.
May dalawang sasakyan na nakaharang sa unahan. Tumba ang isa, nakaibabaw ang ilalim ng kotse habang ang isa naman ay nasa gilid nito at wasak na wasak ang unahan.
Hindi rin nakaligtas sa paningin ko ang mga taong nagkakagulo sa gilid kung san parang may pinagtutulungan sila, mga kapwa nakaluhod ang mga ito. Kitang kita ko ang paa ng taong nakahiga sa kalsada. Nag-uumalpas ang mga paa nito at tila gustong kumawala sa mga taong nakaluhod sa kaniya.
"OMG. Businahan mo Zild. Baka mapatay nila yung tao!" I shouted in nervousness, Zild who's wide shocked immediately obliged.
Kapwa nanlaki ang mga mata namin sa nakita. Napaurong ako sa inuupuan ko at mahigpit na napakapit sa gilid nito.
Sa pagbusina ni Zild sa sasakyan, sabay sabay na lumingon sa gawi namin ang mga tao. No! They're not humans anymore!
Nangingitim ang kanilang mga mukha. Marami at may malalaking ugat ang nasa gilid ng kanilang batok. Nilamon ng puti ang itim sa kanilang mga mata. Kapwa naliligo ang bibig nila sa dugo. Ang iba sa kanila parang na aagnas na ang itsura. Nanlilisik ang kanilang mga mata na parang gutom na gutom habang nakatingin sa'min.
Napatingin ako sa taong pinagtutulungan nila. Pakiramdam ko bumaligtad ang sikmura ko habang nakahandusay ito sa kalsada.
Wakwak ang tyan nito. His internal organ's came out and blood spread all over his body. Wala ang magkabilang braso nito and also his both feet. Ang laman ay nagkalat sa gilid ng kalsada.
I held my mouth.
I can't take it anymore. Sunod sunod rin ang luha na umaalpas sa mga mata ko. Nanginginig ako sa takot.
"DON'T LOOK MYKA! LOCK THE DOOR!" Sigaw ni Zild dahil ngayon mabilis na nagtatakbuhan ang mga taong yun papunta samin.
Mabilis akong kumilos at mabilis na nilock ang sasakyan.
"Move Zild! OH MY GAD!!!" napahiyaw ako dahil mabilis na nakarating sila sa kinaroroonan namin at pilit na binabasag ang salamin ng sasakyan. Inuuga nila ang magkabilang side's nito.
Napapalibutan nila ang buong sasakyan namin.
"Aaaaaaaahhh! Zild! Move!!!!" Umiiyak na sigaw ko sa kanya. Natatakot ako na baka tuluyang mabasag ang salamin ng sasakyan.
"FUCK SHIT!" sigaw ni Zild tsaka mabilis na nagkambiyo sa sasakyan paatras. Sobrang higpit ng kapit ko sa upuan.
At pagkaatras ng sasakyan ramdam kong may nadagaganan at naipit sa ilalim nito. I heard those loud groans from outside. The sounds of hunger and unexplainable hoarseness.
Halos hindi na ako huminga ng mabilis nyang mag Uturn ang sasakyan kaya nahawi ang mga taong sumusugod samin.
Tumingin ako sa likod at mabilis silang tumatakbo pasunod.
BINABASA MO ANG
The Safest Place
HorrorAphrovila project is the newest research project of Dr Jones's team, which hopes to develop the mortality of human beings. They will use it to test a dead body in a way that they can create a second life. But the year supposedly the perfect year of...