Chapter 40: Season Two: Dead Zone

241 5 3
                                    

Year 2034, West Pacific Ocean, Cost line Beneath Orville City.

The America's Battle Ship.

Folder Name: Find the carrier ✔️
Folder Name: Kill the Aphrovilla Virus  ✔️

Estimated time: 1:00 pm.
Location: A426, mechanical room.

Janine's POV

I wiped my sweat after I finally finished repairing some broken vessels inside the mechanical room. I spent almost three hours with these because of some damages on the battery and some stuffs. Mabuti nalang kasama ko dito yung ibang mechanical men. Actually marami rami naman kami dito but it wasn't enough. Sa laki kasi ng buong ship masasabi kong kaunti lang ang mga tao dito, imagined the Army is just few.

Masyado na kasing lumaganap ang virus sa buong mundo kaya sadly yung mga sundalong lumalaban sa kanila ay kundi nahawa na rin ng virus ay naging pulutan ng mga Aphroviles kaya ganito ang kinalabasan. Hindi naman sa hindi sila makalaban dahil hindi nila kaya o ano, pero sadyang mas malakas lang ang virus. Kinondena na nga ang pag lolock down sa ibang bansa dahil Aphroviles nalang ang natitira dun. The higher officials also called those countries the Dead Zone.

Hindi nga din namin alam kung mauubos pa ba ang mga Aphroviles dahil sa paglipas ng panahon kahit anong gawin naming pambobomba sa mga syudad ay padami parin sila ng padami.

May ibang tao pa naman, pero nasa iba't ibang bahagi ng mundo.

The last meeting tell us that the World Health Organization ordered all the Presidents to find the carrier na tanging makakapagpuksa ng virus. Because the outbreak can only kill by the carriers only. Using their blood I guess. Hindi maiiwasan na doon sila kumuha ng ideya para malabanan ang epidemya.

Halos lahat na kami dito sa ship ay nakuhanan na ng blood samples pero wala samin ang may kakayahang maging carrier, by the chance immunization is the key.

Isa pa, para maging carrier kailangan na mayroon kang virus para masabi na ganoon ka nga, hindi naman alam kung papaano makakahanap ng mga carriers. That's why we need to choose the latter, to go back into the land.

Pero hindi naman ganun kadali yun, because we are all clueless. Hindi nga namin alam kung buhay pa ba o patay yung taong yun, eh. Kaya sobrang imposible ng misyon but we can't lose our hope.

Napatingin ako kay Lieutenant Karina Kim, she's a half Filipino-Korean. Tall, petit and fierce. Sya yung in charge sa mga vehicles dito sa ship. I also once saw her how to fight and admire her alot. She's talented on using knife  kaya mas lalo akong humahanga sa kanya dahil para sa isang babaeng kasing ganda nya ay sobrang galing nyang makipag laban.

"Jenny!" She said while smiling at me. I made my salute to her at binigyan sya ng tipid na ngiti.

"Uhm, I told you Janine ang pangalan ko, nahawa kana kay Simon, eh." Sabi ko, I wipe my hands using the towel after washing it. Bago inabot ang jacket kong nakasampay sa metal fence.

She made a face. "Oh! I'm confuse because you know it's just the same." Nakangiting sabi nya. Sinabayan nya ako sa pag-akyat sa hagdan patungo sa A525, the second floor of the ship kung nasan yung silid ng mga nakaligtas na sibilyan at yung control room.

I rolled my eye's. "Bata kapa naman Lieutenant kaya bakit ka makakalimutin?" Natatawang sabi ko,

Nag-usap pa kami ng ilang topics hanggang sa nadako ang usapan namin sa misyon.

The Safest Place Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon