Chapter 55: Home

207 7 0
                                    

MYKA

Transparent ocean and white sands, turquoise and dotted coral heads, the island displays a blue and marvelously contrasting with surrounded lush green mountains. I was amazed when the ship entered the gorgeous bay of Gambier Island. The smell of the fresh air came from the environment here is very majestic and probably this is the most beautiful island that I've seen in my entire life.

At the top of green mountain I saw a big tower surrounded with high walls. Nakikita mula dito sa ibaba ang mga helicopter na nanggagaling mula doon.

Sa may daungan nakikita ko ang mga sasakyang paparating, mabilis silang nakarating sa kinaroroonan namin at agad bumaba ang isang pamilyar na mukha. It was the General of the U.S Army.

We encountered him once in the battleship.

Agad kaming sumaludo sa kanya nang makalapit ito papunta samin.

"It's good to see you again." He said, lumingon sya sa mga taong binaba namin sa ship.

Maaliwalas ang kanyang mukha at bumalik ang tingin samin. " Commander will be here soon, come on and let's bring the civilians back on their home."

Sa panimula niyang iyon ay kaagad kaming tumalima upang tulungan ang ilan sa mga sibilyan na kasama namin. Ako naman ay dumiretso sa dako nila Patricia. Gusto ko silang tulungan na ibaba ang stretcher kung saan nakahiga si Misty.

"We can handle this." Agarang bungad sa akin ni Pat bago pa man ako makalapit.

"Pero gusto kong tumulong." Sagot ko,

"It's impossible for now. Misty is carrying the virus that's why it's a risk if we go closer to her. Pero wag kang mag-alala, sa ating lahat ako lamang ang authorize na lumapit sa kaniya kaya hindi ko siya papabayaan." Mahabang paliwanag niya.

Malalim akong nagbuntong hininga at tumango.

"Ikaw nang bahala, ah."

She smiled. "No problem, help the others instead."

Tumango ako't bumalik na lamang sa iba naming kaibigan. Pagkatapos tulungan ang lahat ay sumakay kami sa magkakasunod na sasakyan militar na nakaabang. Nasa dulo kami at nakasunod sa mga hanay ng mga sa unahan.

Kailangan umakyat sa mataas na burol upang marating ang mataas na pader para makapasok sa main base.

Habang pataas ng pataas ay nakikita ko ang napakalaking pader sa buong kalupaan ng isla.

I hope that this Island will be the place where we can create and make a new life. Sobrang sarap sa pakiramdam ang malamig na simoy ng hangin dito and that's makes me feel comfortable.

The wall is very big up close, the big metal gate slowly opened.

Nakikita ko mula sa itaas ang mga sundalong nakamasid sa buong paligid. We entered the gate and my heart beats fast when I saw a very big place inside, if you look outside the gate you must thinking that it wasn't good but I was wrong because we got welcomed by a simple but stunning place.

May mga nagtataasang Cathedral at Buildings. May maliliit na bahay sa malayo at may isang bundok pa na nakikita mula rito. The scenery is so beautiful from here much more if we go deeper inside this place. The whole island was fascinating and breathtaking because of the green trees surrounded the whole area.

The Safest Place Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon