Chapter 48: Forgotten Memories

233 6 4
                                    

MYKA

Inabot kami ng umaga mula sa malayong pagtakas. Samantalang isang malakas na ulan naman ang naging dahilan upang humanap kami panandalian ng masisilungan. Mabuti na lamang at nakakita kami ng isang malaking bahay sa gilid ng highway. Hindi lamang iyon' dahil alam ko na lahat ng aking mga kasama ay kailangan ng pahinga. Kailangan din na agarang magamot ang kanilang mga sugat.

We secure the place before we go inside. It's beautiful and classy, it's also a good thing that we found some medicines inside the house. Patricia is the who took care of their wounds.

Hinawi ko ang kurtinang nakatabing sa bintana at nakitang malakas parin ang ulan sa labas. Mahamog ang kalsada at sobrang lakas ng hangin kaya paniguradong magtatagal kami dito kung hindi kaagad ito hihinto.

"Mataas parin ang lagnat niya."

Nilingon ko si Pat matapos lagyan ng towel ang noo ni Gray. Sa aming lahat siya ang pinaka napuruhan.

"Kamusta na mga sugat nila?" Tanong ko at lumakad sa gilid ng hinihigaan niyang kama.

Tumayo si Pat nang pumasok sa loob si Kath,

"Sariwa parin, grabe ang ginawa sa kanila ni Ash." Sagot niya,

"Eh, sila Triamp at Jack?" Tanong ko pa,

"They're sleeping." Kath replied,

"How about Misty? Tiningnan mo na ba siya?" Muli kong tanong kay Pat.

Umiling ito.

"Hindi pa, hindi ko alam kung paano siya kakausapin Myka. Medyo awkward pa ako, eh."

I know what she feels,

Tumango ako't nagpaalam sa kanila upang lumabas, dumiretso ako sa living room at natagpuan doon ang aking hinahanap. Tahimik siyang nakaupo sa couch katabi ang tulog na si Beta. Sila lamang na dalawa ang narito, marahil ang iba naming kaibigan ay nagpapahinga ngayon.

Nakasandal ito sa sofa habang nakapikit. Nagpasya akong lumapit sa kaniya bago tumikhim.

She immediately open her eye's and looks at me.

Kumabog ng mabilis ang puso ko sa kaba. Up until now I'm speechless and can't contain the happiness inside me. She's here, she's back. The feeling is surreal and unexpected.

"Uhm, can we talk?" Nahihiyang sabi ko,

Nakatingala siya sa'kin, maya maya ay tumango ito at tumayo. Marahan niyang pinasadahan ang natutulog na si Beta,

"Here?" She asked,

"Doon sana sa itaas."

She nodded,

I heaved a sigh and started to walk upstairs. Ramdam ko na nakasunod siya, tumigil kami sa kwarto kung nasaan si Gray. Wala na roon sila Patricia at Kath, marahil ay tinitingnan ang iba naming kasama.

Hinarap ko siya at nakitang nasa may pintuan lamang ito. Tila nag-aalangan kung papasok o hindi.

"Pasok ka," Sabi ko,

The Safest Place Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon