Chapter 62: Season Three: City Disaster

158 4 1
                                    

(Unedited)

TRIAMP

Northern District, Europe

I silently stared at the survivors we intend to rescue a while ago. Like what I've expected the Aphrovilas are back, but we didn't encounter one of them earlier. Pagdating namin kanina tanging mga patay na lamang ang naabutan namin. Hindi ko alam kung sino ang pumatay sa kanila at wala na akong pakialam na alamin pa ito. Ang mahalaga nailigtas namin ang lahat.

Nakapila ang mga ito habang isinasakay sa Helicopter ng aming grupo. Nagpatuloy iyon' hanggang sa maalarma ang lahat mula sa malakas na pagsabog sa malayong parte ng syudad.

"What the hell is that?" Zild asked.

Salubong ang kilay ko habang nakatitig sa langit mula doon. Ang usok ay umabot sa langit kaya kitang kita mula rito.

"Gather all the survivors and leave this place immediately!" I commanded.

"Copy Sir!"

I healed my gun tighly.

"Zild and Jack come with me, titingnan natin kung ano yung sumabog. Baka may natitira pang tao roon." Sabi ko, tumango sa akin ang dalawa. Pagkatapos ay nilingon ko naman ang iba ko pang kasama.

"Stay here, we'll call from our radios when it needed. Just hurry and make the civilians out of this place immediately." Sabi ko.

"Yes Sir." He saluted.

"Let's go."

"Yes Captain." Zild and Jack obliged.

Sumunod sila sa akin patungo sa isang Pick-Up na nagawa naming paandarin kanina. Si Zild ang nagmaneho papunta roon. Habang papalapit sa lugar na pinanggalingan ng pagsabog ay maririnig ang malakas na tunog ng isang Helicopter mula sa himpapawid.

"May ibang tao dito." Sabi ko sa dalawa.

"Mukha nga." Sagot ni Zild na seryosong nagmamaneho.

"Sino naman kaya ang mga iyon? Hindi kaya sinundan tayo nila General Hero?" Sabi ni Jack.

Umiling ako. "He has no idea about our mission here. Kung alam naman niya dapat kanina pa nila tayo pinigilan." Sagot ko,

"Sabagay kontrabida nga pala ang epal na iyon." Sagot ni Jack.

Natahimik kaming tatlo nang tuluyan kaming makalapit sa eksaktong lugar kung saan galing ang pagsabog. Ilang kilometro mula sa isang gusali pinahinto ko ang sinasakyan namin dahil sa nadiskubre. Dahan dahan ang galaw namin hanggang sa magtago kami mula sa kumpol ng mga sirang sasakyan.

Kunot noo kong tiningala sa langit ang Helicopter na naghahanda sa pagbaba sa gitna ng kalsada.

"Who are they?" Zild whispered.

"Sila ang nagpasabog kanina?" Tanong ni Jack,

Hindi ako sumagot at tahimik lamang na nakatitig sa mga taong iyon. Mas nabalot pa ako ng pagtataka nang mula sa isang gusali lumabas ang hindi lalagpas sa limang katao. Kapwa armado ng baril ang mga ito at may malalaking pangangatawan.

The Safest Place Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon