Chapter 57: Farewell

220 8 3
                                    

MYKA

Quiet and no one of us dared to talk,  tahimik kaming lahat sa loob ng living room dito sa Army house habang pinapakiramdaman ang isa't isa. After Patricia discussed to us everything about Misty's situation we couldn't say anything. I know all of us is having a hard time now, just thinking the possible effects of the final testing makes me worried so much.

What more to Gray? I know he's suffering so much now.

Hindi lamang niya sinasabi sa amin pero lahat ng ito sobrang masakit sa kaniya.

Wala dito si Gray, simula ng malaman namin ang kalagayan ni Misty palagi siyang naroon sa Quarantine Facility para bantayan siya.

"Ilang porsyento ba ang kailangan para magtagumpay sa final testing?" Basag ko sa katahimikan,

I can feel the heavy atmosphere inside.

"Fifty percent success, fifty percent failure. It's depend upon on her immunity." Patricia replied to me, I breath heavily and lean on the sofa.

"Kapag hindi naging successful, she'll die right?" Triamp asked.

"Well, Y-Yes. Kaya naman lumaban ng katawan ni Misty sa Aphrovila Virus pero sa Makrogenhyloctus Khyplus hindi ako sigurado." Sabi ni Pat,

Nagulo ni Jack ang buhok. "Bakit kasi naging ganoon pa ang Medicine M.K. Wala na bang ibang way para masagip yung buhay ni Misty?" Frustrated na sabi niya,

Nilingon ito ni Pat.

"Kung mayroon lang sana, iyon' nalang yung naging paraan namin para makagawa ng vaccine. Pero wala, desperado na tayo kaya sa ganitong paraan nalang idadaan ang lahat." Sabi niya,

"Pero paano si Gray?" Janine asked.

Narinig ko ang iba't iba nilang mura nang mabanggit iyon' ni Janine. Dati kaya namin lumaban ng sama sama, pero ngayon kahit anong gawin namin wala kaming magagawa. Gustuhin man' namin kaya lang, isa laban sa lahat ang magiging katapat namin.

"Bukas na namin gagawin yung test." Dugtong ni Pat. Napalingon ako kay Triamp na biglaang tumayo sa sofa na kinauupuan nya. Lahat kami lumingon sa kaniya.

Binigyan niya kami ng seryosong tingin.

"We should go there, at least to support her, especially Gray." Sabi nya,

"But they need time to talk, baka maabala lang natin sila." Sabi ko, huminga sya nang malalim. I know also that Gray is not on the right state now, I don't think going there will be helpful because I can feel that he's avoiding us, ramdam ko naman, eh.

Bumalik sya sa pagkakaupo sa sofa nang hinila sya pabalik ni Janine sa tabi nya.

I guess we can't do anything right now but to pray. I'm started to hate myself because I can't do anything just to save my best friend.

***

MISTY

"What the hell are you staring at?" I asked to him coldly.

He was standing infront of me quietly, walang maririnig na ibang ingay sa loob kundi tunog ng mga makina lamang.

I knew the procedures already, I knew the possible effects on my own body. At lahat nang iyon' walang alinlangan kong gagawin. As if this will be the first time that my life will be in danger.

The Safest Place Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon