Myka's POV
It's been a week since Jack and Sam was adopted of that unknown group who attack Gray and the other's. And up until then hindi pa namin sila makita. Gray didn't stop to go outside just to hunt those persons who get them. Mas lalong bumagsik ang leader namin, nung kinaumagahan rin nang araw na iyon ay pinatawag kaming lahat to know what's the real happening between us and that group. Wala kaming ideya kung ano ba talaga ang gusto nila bukod sa sinabi ni Gray na gusto daw ng grupo na iyon ang safe city which is wrong. Because this city was needed alot of innocent people.
I deep a sigh and look at the messy place. Kasalukuyan kaming nasa labas ngayon, at patuloy na isinasagawa ang aming misyon. Like the old time's we're separated into two group's and usual I'm with Zild and the other's. Nagbabalitaan nalang kami gamit ang aming mga radyo. It's already 3:00 in the afternoon samantalang kanina pa kaming umaga umalis sa city.
Tumingin ako sa mga kasama kong nakakalat sa buong lugar. Nandito kami ngayon sa lugar kung saan namin nakita yung mga taong humarang sa'min nung nakaraan, but unfortunately kahit isa sa kanila ay wala kaming na encounter.
"Z group do you hear me?" Kath's voice suddenly caught my attention. It was coming from my radio.
Tumunog ang radyo hudyat na may sumagot. "Yeah, what is it?" Zild replied.
The wind suddenly became cold and some strand's of my hair escape into my ponytail. Nilibot ko ang tingin sa paligid, Ate Levi was near me while my other comrades is far. Nasa gilid ako ng kalsada habang nakatingin sa loob ng gubat.
"Do you find anything?" Sagot ni Kath.
Nanliit ang mata ko when I saw something on the woods. Agad akong nagfocus sa parteng yun nang gubat.
"As of now, no civilians." sagot ni Zild. Nasa may supermarket ulit kasi sila, nagbabakasali na makita ulit yung mga yun.
Dinig ang malakas na huni nang mga ibon sa buong tahimik na paligid. I stilled when I saw a silhouette of a person beside that big tree inside the forest. Tumingin ako sa mga kasama ko sa hindi kalayuan. Si Ate Levi na medyo malapit sa'kin ay nakatalikod at nagmamatyag sa ibang direksyon.
Hindi ako sure kung totoong tao nga ang nakita ko, alam kong katangahan ang paglakad ko papasok sa gubat but I want to make sure kung may tao nga talaga. I started walked inside the wood's. The chirping of the bird's and the sound's of the dry leaves only I can hear. Kabadong naglakad ako palapit sa puno. Nakahinga ako ng maluwag nung makalapit ako at nasigurong wala ngang tao.
Maybe I'm just hallucinating again. Nilibot ko ang tingin sa buong gubat, tahimik and there's this eerie feeling that I've felt. Kinikilabutan ako sa buong lugar kaya nagpagpasyahan kong bumalik na. Napatalon ako sa taong nakatayo sa likod ko nung maglalakad na sana ako pabalik.
"Fuck Ate Levi you scared the hell out of me!" Nasapo ko ang aking dibdib sa gulat.
"Ano ba kasing ginagawa mo dito. Diba sabi walang hihiwalay?" Takhang tanong nya. Huminga ako nang malalim to compose my self.
"Uhm, just looking for something." sagot ko.
Nilagay nya ang hawak na rifle sa kaniyang gilid. "Ano naman ang hinahanap mo?"
Lumingon ako sa tahimik na paligid. "Para kasing may nakita akong tao kanina dito mismo sa lugar na ito, but I think I'm just hallucinating." sagot ko.
BINABASA MO ANG
The Safest Place
HorrorAphrovila project is the newest research project of Dr Jones's team, which hopes to develop the mortality of human beings. They will use it to test a dead body in a way that they can create a second life. But the year supposedly the perfect year of...