Triamp's POV
Janine's skills to fix car's is very helpful to us. After taking the little peak into the abandoned house we decided to leave the place as soon as possible. At habang hindi pa kami nakakaencounter ng mga Aphroviles. We are currently packing our thing's when Zild and Kuya Ken call us boy's. Kunot noong tumayo ako at sumunod sa apat na lalaking nasa isang sulok.
"What it is?" I asked. Tahimik lamang naman si Gray habang magkakrus ang braso sa tabi ni Jack.
"We found something." Sabi ni Kuya Ken. May nilabas syang papel sa bulsa at ipinakita samin. It's a blueprint of a house I think.
Inabot ko ang blueprint at tiningnan. "What about this. I think it's just an ordinary blueprint."
"Not ordinary as what you think Triamp. I found that in this cabin kanina lang." Sabi ni Kuya Ken. Nangunot ang noo ko. Base sa blueprint malawak ang espasyo at lugar na ito, different to this cabin.
"And what do you want to say?" Shaun asked.
"Well baka lang may mahanap pa tayong mga kagamitan sa cabin na ito. As I've observed this isn't a normal cabin. Hindi ba nakakapagtaka na sobrang haba nang lugar na ito. In fact there also a big abandoned at the back of this house" Kuya Ken explained.
"We can't take the risk." Gray said.
Tumango ako, he's right.
Kumunot ang noo ni Kuya Ken.
"Pero walang mawawala kung susubukan natin. We can find-
"No. We have girls with us and our weapons aren't enough if we encountered bunch of those Aphrovilas. Baka mapahamak lang tayo and especially we're in the middle of nowhere, what you're thinking is impossible. That blueprint is just a trash." seryosong sagot ni Gray. Nakita ko ang pagguhit nang insulto sa mukha ni Kuya Ken. Hindi na sya pinansin ni Gray at bumalik sa girls.
"Paano naman nya masasabi yun. Hindi pa nga natin sinusubukan, eh" inis na sabi ni Kuya Ken.
Zild tap his shoulder. "No offense man. But my friend is right. We can't" sabi nya bago bumalik sa inuupuan.
"Mga duwag tsk."
Nangunot lalo ang aking noo.
"Hindi sa pagiging duwag bro. Pero iniisip lang namin yung kaligtasan ng lahat. I think marami pa naman tayong mahahanap na ibang kagamitan all the way through so don't bother." sabi ko. I saw how his hand fisted.
"Fine, If you don't want then ako nalang" sagot niya bago nagmartsa paalis. Naglakad siya sa madilim na pasilyo. Naglapitan ang iba kong kasama sa'kin dahil sa biglaang pag-alis ni Kuya Ken.
"What the hell is he thinking?!"
Zild said in annoyance. Lumingon ako sa seryosong si Gray. He's not talking but I can see that he's mad."Saan pupunta yun Triamp?" Tanong ni Jack. Inis akong bumuga ng hangin.
"Ewan ko dun, hays." I said in frustration.
"Lokong yun. May balak atang magpakamatay, tsk" Sabi ni Ate Levi.
"Damn it, Hurry up and pack your things . We can't leave here incomplete!" Nagpupuyos sa galit na sabi ni Gray, he gritted his teeth.
Wala na kaming inintay na panahon at agad pumasok sa madilim na pasilyo. Nasa unahan kami ni Gray habang nasa likod naman sila Zild, Jack at Shaun habang nasa gitna naman ang mga babae. Tanging ilaw lang galing sa flashlight namin ang dahilan ng pansamantalang liwanag sa paligid.
BINABASA MO ANG
The Safest Place
HorrorAphrovila project is the newest research project of Dr Jones's team, which hopes to develop the mortality of human beings. They will use it to test a dead body in a way that they can create a second life. But the year supposedly the perfect year of...