Zild's POV
The sun is out, the whole place is now in peace. Every civilians out there gathered in their respective house's to rest except us. Nasa post ako ngayon sa sentro ng city, ito yung malaking gusali sa gitna nang lugar habang nakatingin sa madilim na paligid gamit ang aking sniper gun. I saw from here my other comrades who's also on their own post. The city was filled with dim light's, and the atmosphere is silent and cold.
Tumunog ang radio na nakakabit sa suot ko.
"I think I need some rest." Boses ni Jack sa kabilang linya. Umayos na ako nang tayo mula sa aking pagkakaupo at pagkakayuko sa sniper gun. Sumandal ako sa railings ng rooftop.
"Then grabbed a little" Humikab ako, hindi ko alam kung anong oras na. Pero tantya ko maghahating gabi na.
Malakas ko syang humikab sa kabilang linya. "I can't Z, nilalamok ako rito kainis!" He said irritatedly.
I pinch the bridge of my nose. Mula pa kanina ay hindi pa ako nakakaranas ng pahinga. Damn, I'm so exhausted.
"Zild, sa tingin mo anong totoong gusto ng mga taong iyon?" Tanong niya.
That's exactly the reason why I'm having a hard time right now. Alam kong hindi sila kakampi mula na rin sa narinig kong pag-uusap kanina. At palaisipan parin sa'min kung bakit nila gusto ang City samantalang pu-pwede naman silang sumama dito sa'min. If they're bad persons then it's the problem, but we can do transactions. We can negotiate to them especially the military's. Alam kong hindi pu-pwedeng maging malaya ang mga ganoong tao, pero magagawan naman iyon ng paraan.
I deep a sigh. "Hindi ko alam. Wala akong ideya, kanina medyo magulo silang kausap. "
"Tsk."
Nagpasya akong bumalik sa pwesto kanina at dumungaw sa aking sniper gun. Nakita ko mula rito si Jack sa kanyang post sa rooftop nang matayog naming gate.
"We should be careful. Maybe those people already have their plan." Seryosong sabi ko bago nilibot ang tingin sa buong madilim na paligid. Mula rito sa aking baril ay kitang kita ang madilim na gubat sa labas.
"Just relax, marami tayo they can't beat us." Sagot nya. Ako naman ay nanatiling nagmamatyag sa buong lugar. Namataan ko sa ibaba si Gray, kausap si Kath at Sam.
"Wag tayong masyadong kampante. Hindi natin alam kung sino ang kalaban natin, we don't also know what else they can do." I replied.
Napatigil ako sa pagmamatyag nang may mapasadahan ako sa hindi kalayuan. Mula sa labas ng gate, naroon ang munting ilaw na kumukurap-kurap sa labas.
"Jack, malapit ka sa labas ng gate. I saw a suspicious red light outside. Can you check that?" Seryosong pahayag ko kay Jack.
"Which way?"
Nanatili akong nakatingin sa pulang ilaw. "Just near you bud."
"Okay, I'll go and check that." Jack replied, I heard the sudden static noise came from my radio.
"Nakita niyo rin ba?" Tanong ni Harry.
"Yeah, patungo na roon si Jack." Sagot ko.
BINABASA MO ANG
The Safest Place
HorrorAphrovila project is the newest research project of Dr Jones's team, which hopes to develop the mortality of human beings. They will use it to test a dead body in a way that they can create a second life. But the year supposedly the perfect year of...