Chapter 20: North Gateway

538 20 2
                                    

Myka's POV

In the past two year's, our life become harder. Nawasak ang tanging pagkakaibigan na mayroon kami. In that year nasanay kami to stand on our own feet. Gray became cold at halos hindi namin sya makausap ng maayos kung hindi kami magtatanong, tunay ngang nagkalamat ang samahan namin nung mawala si Misty. I felt guilty, wala kaming nagawa para tulungan sya. For petes sake's she is my bestfriend and witness her died that day is one of the miserable day in my life.

I feel so worthless to be save that day. And I think I'm don't deserving the life that she gave's and sacrifice to us. He blame us, dapat lang dahil naging napaka walang kwenta naming kaibigan. He beat Triamp harshly. Halos hindi sya makalakad but he accepted all the punch and anger he gave to him, he didn't bother to defend himself. Labis ang awa sa kanya pero mas nangibabaw ang awa ko kay Gray.

Doon nagsimula ang lahat, he ended our friendship na dumating sa point na ayaw na nyang makausap kami lalong lalo na si Triamp. Nung natagpuan namin ang safe zone doon namin naranasan ang sobrang poot at galit nya sa'min. Well hindi nya rin naman kasalanan. We deserve to treated this way, dapat lang na kamuhian nya kami dahil sa malaking kasalanan namin sa kanya.

When we stayed in the Orville City nilayuan nya kami. He had his new comrades which is Sam,Harry, And Kath. The three of them became Gray's new friends I guessed. Gray became serious and passionate with his new life. Nakitaan ng ilang opisyales nang potential si Gray bilang mamahala sa isang misyon. They gave him a training task one of those day's, humanga ang lahat sa galing nya kaya nabigyan sya ng pagkakataon para mapasama sa mga namumuno upang protektahan ang safe city.

Nagkaroon kami ng pag-asa na mabuo parin ang samahan namin nang pinili nya kami bilang mga kasama sa task na ibinigay sa kanya. But he clarified to us that he just do that because he still care's to the friendship that we had, pero asahan namin na hindi na iyon magiging katulad ng dati. He remain cold and out of space from us, every time na may training kami lumalayo sya.

Alam kong galit parin sya sa'min but I'm glad na pinapahalagahan nya parin ang mayroon kami. At least hindi nya tinotoo ang friendship over na sinabi nya nung mga panahong nilalamon sya ng galit. I bet Misty is one of the luckiest girl if she's alive by now. Seeing Gray being our leader is so proud to be. Ako nga lang na kaibigan niya ay humahanga sa pinapamalas niyang kadakilaan.

I let out a deep sigh. Misty, I missed you so much.

"We just have one hour to take a peak in this place. Stay attentive and be with the group. Don't do such thing that might get you in the trouble. You have your radio's like the old time's, report anything that look's suspicious. And also grab those things na magagamit pa sa tingin ninyo." Gray explained to us habang hawak ang rifle sa kanyang kamay.

Nagtipon tipon muna kami sa abandonadong parking lot sa tapat ng isang supermarket. Ganito ang laging eksena namin kapag may misyon. Hindi siya nauubusan  ng mga paalala. Such a great leader.

Mahahati kami sa dalawang grupo. Kasama ni Gray sila Kath, Jack, Shaun, Sam at ang iba pang kagrupo. Samantalang si Zild, Patricia ,Harry, Ate Levi at ang mga natitira pa ang magkakasama. Si Zild ang magsisilbing leader sa'min samantalang sa kabila naman ay si Gray.

Gray gaves us the signal then we parted our ways. Sa unahan ng Supermarket ang ruta nila samantalang kami naman ay dumiretso sa likod.

Nauunang maglakad ang mga lalaki habang nasa gitna naman kaming ilang babae. Kasabay ko ang seryosong si Ate Levi. All of us is serious. Turo narin ni Gray na seryosohin ang lahat kahit naanunsyo na wala na ang mga Aphroviles.

Tumigil kami sa pintuang nakasara. Zild raised his hand hudyat na tumigil. Pumwesto si Harry sa gilid ng baka na pinto kasama ang ilang kalalakihan. Kami naman ay nakakalat sa labas upang mag-antabay.

The Safest Place Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon