Chapter 17: Here We Go

4.8K 157 1
                                    

BAMs POV:

"Lalabzs minsan kasi kahit gaano katino/kahaba ang relasyon niyo kung ang isa ay nag kukulang lahat pwedeng mawala at sa mga ganung sitwasyon kapag hirap na yung isa mas mabuti ng bumitaw. Ayon nga sa kasabihan. 'If you truly love someone,learn to set them free'."

Sabi yan ni Danica sakin. Pinoproseso pa rin ng utak ko hanggang ngayon eh. Huhu ano ba? Gulong gulo na ako eh.

Ano pa bang gusto ni mama na galing kay papa? Grr... hindi ko kasi makausap yun si mama eh. Parang pinipigilan ako ng katawan ko. Argh!

Monday na ulit ang aga ko nanaman magising. Konting higa pa.

~

Andito na ako sa baba kasama ko si kuya kaso nabi-bwiset na ako sakanya! Nakakainis na rin siya! Kanina pang pindot ng pindot sa phone niya! Hmp! Ka-text nanaman niya yung bago niyang GF. Waaah! Kaazar!

Maya maya bumaba na ang mga bad spirits. Hays. Nag upuan na sila at nag utos na sa mga yaya.

Kain lang ako ng kain sa inis ko siniko ko ng malakas si kuya sa tagiliran niya. Nakakainis na kasi eh! Text pa more! Grr...

"Aray!" Sigaw niya.

"Pwede ba? Tigilan mo yang kaka text mo? Pwede kumain ka muna? Pwede naman siguro noh? Hindi ka naman ata tatakbuhan ng phone mo." Habang sinasabi ko yun yung titig ko kay kuya ay panakot mga ganun.

"Hayaan mo na kuya mo Baylee. Bakit mo ba siya pinapakeelaman ha?" Sabi nung demonyo este ni kuya JM.

I gave him an annoyed look "wag ka ng sumatsat dyan! Pinapakeelaman ko siya kasi kuya ko siya! Hindi mo maiintindihan dahil wala ka namang kapatid at wala namang tumuturing sayong kuya!" Sagot ko.

Tinarayan ko siya pero nung tumingin ulit ako sakanya nag iba ekspresyon ng mukha niya parang nadismaya?,Mukhang nasaktan? Tss. Pusong bato yan Baylee,ano ka ba?

Tumayo nalang ako napatingin sakin si kuya tinarayan ko lang siya. Gusto naman niya yun diba? May GF naman siya diba? E di yun na yung tuunan niya ng pansin! Sa huli naman siya din ang masasaktan! Basta talaga pag dating sa LOVE ang lakas ng tama ng iba! Badtriiiip!

~

Nag lalakad na ako papunta sa room namin. Hindi ko na hinintay si kuya dahil naiirita ako sakanya.

Pag dating ko dito sa loob ng room andito nanaman tong baklang toh. Hay naku!

Pagka upo ko naramdaman ko siyang lumapit.

"Ano nanaman?" Bungad ko sakanya.

"Good morning din. Wala naman." Sagot niya.

Tinarayan ko lang siya. Bwiset! Waste of time lang toh!

"Mukhang hard competition nga talaga kita. Pero hindi ako mag papatalo" sabi niya.

"Edi wow" sagot ko sakanya. Bwiset ka! Wala naman akong paki eh.

Nakita ko siyang tumawa ng mahina. Nge? Trip niya? Baliw na ata talaga toh eh?

Tapos naalala ko pala yung kay Satan.

"Roiz!" Tawag ko sakanya. Nung lumingon siya para siyang nagulat eh.

"Oh?" Tanong niya.

"Pag nag tanong sayo si prof. JM about dun sa nangyari nating usapan nung friday. Pwede paki explain sakanya ng maayos ha? Salamat." Sabi ko.

"Yeah. Sure." Sagot niya.

Aba! Magaling haha. Hindi na siya nag tanong/react.

Pero wait? Kung hindi siya nag tanong ibig sabihin alam na ba niya?

Argh! Ewan!....

Bad Day ever.....

-----------------------------------------------

A/N:

Hi guys,salamat sa readers keep on reading and hoping na nag e-enjoy kayo sa bawat chapter! xxhugs and kissesxx

Please Vote,Comment & Share ❤

#MSB

My Step Brothers'Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon