Chapter 44: Patawad Na

4.5K 131 11
                                    

JOHN's JR.'s POV:

"Sorry talaga Bammy. Okay lang kay kuya na hindi mo ko pansinin naiintindihan naman kita. Sorry din kasi dahil sakin namamaga yang mata mo." Sabi ko.

Hay. Bakit pa ba kasi umabot sa ganito? Hindi tumitingin sakin si bammy,nagi-guilty na tuloy ako. Tsk. Sasabihin ko na kasi sakanya yung totoo kaso, bwiset eh. Tatay kasi ni JM eh. Hay.

Yumuko nalang ako. 'Tsaka totoo yung sinabi ni tito Marvin. Me and BAMs are not pure siblings. Si Bammy kasi nang galing sa kapatid ng tatay ko, si tito Rey. Iniwanan ni tito Rey ang mag-ina niya dahil hindi naman nakapag tapos ng grade 6 si tito. Si papa ay nag paubaya kinuha niya si mama at si Bammy. Which is ok lang naman sakin kasi iisang anak lang ako. And Yeah,I came from another mother. Mama ko naman namatay because she didn't tell us she has cancer stage 4.

Gulo noh? Tss. Ang bigat ng pakiramdam ko dahil na din siguro sa hindi ako matignan tignan ni Bammy ngayon. Naiitindindihan ko naman siya. Ang tanga ko kasi eh! Sana nga sinabi ko nalang habang maaga pa.

Tsaka yung sa step brother's namin? Totoo rin yun na hindi iniluwal ni mama Mauie ang mga yan. Sila kuya JC galing talaga yan sa mga TOTOO nilang nanay hindi kay mama Mauie ko. Sabi kasi ni papa bago siya umalis kaya daw muna sila mag hihiwalay ni mama Mauie dahil sa hindi makaintindi si mama Mauie. Maaga kasing nag meno pause si mama Mauie,e, gusto pa daw ng anak hindi naman kayang ibigay ni daddy dahil hindi na siya mabubuntis. Nag hiwalay si mama't papa tapos ayun sinambot niya na yan si kuya JC. Medyo malaki na sila nun pero hindi nila nakilala ang tunay na nanay nila. I don't know the reason why they left these men. Kaya hindi namin sila step brother's hindi namin sila kaano ano.

Complicateeeeeed. Ang hirap i-proseso sa isip noh? Hay.

Naka yuko pa rin ako.

*sniff* *sniff*

Napatingin ako kay Bammy. Naiyak nanaman siya at naka yuko. Kaya ang ginawa ko lumuhod ako sa harapan niya at sinilip ko mukha niya.

"Bammy,please don't cry. Nang hihina ako kapag nakikita kitang ganyan eh." Sabi ko.

Itataas ko sana mukha niya kaso nilalayo niya.

"Bammy,wag ka ng magalit kay kuya, please? Hindi lang naman ikaw nasasaktan at nalilito. Tsaka diba, promise natin sa isa't isa walang iwanan? Diba kakayanin natin toh?" Sabi ko. Parang naluluha na ako.

Iyak pa rin ng iyak si BAMs. Pati tuloy ako napaluha na.

"G-gusto ko naman sana sabihin sayo ni kuya yun eh. Kaso I was just waiting for the right time. Bammy,please understand kuya." Sabi ko habang naiyak na. Yumuko nalang ako, kay BAMs ko lang napapakita ang gantong emosyon ko.

Naramdaman ko kamay ni BAMs na tinaas mukha ko.

"Kuya. Ba't ngayon lang? Bakit?" Tanong ni BAMs sakin at iyak parin ng iyak.

Umiling nalang ako.

"Pero kuya naintindihan ko na lahat. Your my step brother and not them,diba? Alam mo lang masakit? Hindi mo man lang ako pinag katiwalaan sabihan ng ganyan." Sabi niya.

"It's not that I don't trust you Bammy. Ayoko lang na. Psh. Ito na nga yung sitwasyon na ayaw kong mangyari. Pero Bammy, even though I am your step brother we are like BFF's. Sana Bammy wag mo naman bitawan ang bond na meron tayo." Sabi ko.

Ngumiti siya. "Hinding hindi kuya. Mahal kita. Tayong dalawa lang ang nag mamahalan kaya kahit nagalit at nag tampo ako sayo. Never kong inisip na bitawan tong pagiging best siblings natin. Challenge toh ang hindi nila alam hindi tayo matitinag." Sagot niya habang nasisira sira ang salita niya.

Bigla akong niyakap ni BAMs. Nag iiyakan lang kami dito. Dahil dun napa ngiti ako.

"Sorry Bammy. Patawad." Sabi ko.

"Ano ako? Na ngangaroling?" Sabi niyang nakatawa. Tumawa nalang din ako.

After ng drama namin, back to normal lang kami. Nag asaran at nag sabihan na ang corny namin hahaha. Praning kasi toh si BAMs eh.

Bago kami umuwi dumaan muna kami sa tuhugan yung mga fish ball. Favorite kasi ni BAMs toh eh. Tsaka pampatanggal gutom na rin.

After that,bumili kami ng ice cream. Tapos nag lakad lakad. Yung mata ni BAMs kasi eh. Haha. Magang maga eh.

Tinanong ko siya kung uwi na ba kami. Tumango siya. Siguro kaya na niya.

Pauwi na kami.....

Salamat at okay na kami ni Bammy.....

---------------------------------------------
A/N

Hi guys! Sorry for the lat UD nagka-problema kasi si wifi kakaayos lang niya ngayon. Anyway,thank you so so much sa readers. Vang saya

I wanna thank you guys whole heartedly especially sila Hnnhalssndraaa,Tepaaay,DessaRose6 and my long time voter and supporter coldLj27 ❤ thank you guys. Every vote counts

Again,don't forget to Vote,Comment and Share! Mwah!

#MSB ❤

My Step Brothers'Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon