BAMs POV:
-After 2 years-
"Okay,simula ngayon,this house is new! Kalimutan na ang bad vibes at dramang nangyari." Sabi ni kuya JM na naka ngisi.
Kakapa-bless lang kasi namin sa bahay. This is a head start for us!
Napa ngiti nalang ako tapos napa baling tingin ko kay mama't papa. Kung iniisip niyo na happy ending na toh,nag kakamali kayo. Actually,siguro friends muna si mama't papa tsaka hindi na ako takot sabihin na 'mama' I just realized kahit anong sama ang ginawa ni mama atleast naiintindihan ko na siya. She was forced and obsessed to this.
Tulad nga ng sabi nila 'happy lang,walang ending!' hahaha.
Anyway, back to normal lang kami nakakatuwa nga sa school dahil lagi kaming kinatutuwaan ng mga guro namin doon. Wala man daw kaming permanent na magulang, nag susuportahan naman daw kami sa isa't isa.
"Aray!" Sigaw ko. Kurutin ba naman ako ni kuya Johnny eh.
"Ayan na prince charming mo." bulong sakin ni kuya John na natatawa.
Napatingin ako sa likuran ko. Juicecolored! Hindi talaga ako tinitigilan nitong manong na toh eh!
Actually,crush ko siya pero puso ko nag sasabi nun pero utak ko diring diri sakanya. pogi siya,aaminin ko. ang galing mag basketball tapos magaling mag gitara,nagustuhan ko tuloy siya tsaka mabait naman siya e,inosente. Hahaha.
"Good morning,mga kuya's!!" Sigaw niyang tuwang tuwa.
Nang mabaling tingin niya sakin he gave me that look then winks at me. Kilig na kilig puso ko pero yung utak ko kung ano-ano na sinasabi sakanya.
Bago pa siya makalapit sakin ini-straight ko kamay ko as if sinasabi kong 'don't you dare' tapos nag salita ako "Alam mong unggoy ka! Tigilan mo ko sa ka-epalan mo ha?!"
Nang sinabi ko yun nakita kong nag pipigil ng tawa sila kuya Johnny,hays. Si Joshua Mark Tupaz yung lalaking kausap ko A.K.A as kuya manong,kapre,unggoy,gunggong atbp. Kaya manong tawag ko sakanya at kapre dahil ang tangkad niya pero napaka pogi ay este panget.Niloloko ko sarili ko. Gusto ko naman siya. Hahaha.
Nailang siya at nag salita "grabe ka talaga manang, gurang ka nga talaga."
Inalis nila kuya Johnny tingin nila at bigla ba namang pumasok?! Nung susunod sana ako binitbit ako ni kuya JR palapit sa manong na toh! Grr. Lagi nila kaming sine-set up!!
Nang magka tinginan kami tinarayan ko lang siya. 3rd year college na kami, sila kuya naman 4th year college na. Excited na nga ako sa graduation nila eh. Hihi.
Naramdaman kong lumapit sakin si manong at tinapik ako sa balikat "manang wag mong dibdibin may likod pa oh. Tsaka kahit gurang ka na your still that beautiful girl I like o kaya sabihin na nating I love."
"Ang dami mong alam!! Hmp! Pasalamat ka nagustuhan ka nila kuya! Nako! Nako!" Sabi kong bwiset na bwiset.
Nakakairita kasi minsan tong panget na toh. Pero gusto ko naman siya! jusko!
Hay nako! Get together BAMs! Huminga ako ng malalim.
"Manang,nanganga musta pala si Roiz sayo." Sabi ni Niya.
Napatigil ako. Niligawan din kasi ako ni Roiz pero hindi ko siya sinagot hindi ko kasi siya mahal. Mas okay na yun noh? Kaysa naman paasahin ko siya,diba? Eto kasi si Joshua natipuan ko agad. Boto naman sila kuya kasi ma-effort din siya manligaw lalo ka lang talaga mafo-fall sakanya. 5 months na siyang nanliligaw sakin pero hindi ko pa sinasagot,tinitignan ko pa kasi kung kaya niyang mag hintay ng matagal talaga.
"Hoy! Gurang ano?" Sabi niya na pinapalakpak kamay niya sa mukha ko.
"Tsk! Ano ba?!" Sabi kong may inis at tinaboy ko kamay niya. Nag salita ulit ako "edi sabihin mo... ok lang ako. Yun lang! Mag isip isip ka nga minsan manong!!" Tapos binatukan ko siya.
"Amazona ka naman! Malay ko ba?! Baka mamaya awkward pa kayong dalawa!" Sagot niya.
"Tse! Sino niloloko mo ha?!" Sigaw ko.
"Hindi na. Sorry na,manang" tapos niyakap ako,pumunta pa sa likuran ko para mayakap ako sa likod.
Siniko ko naman siya. "Nagiging manyakis ka na talaga!! Mukha ka na ngang manong maka yakap ka pa dyan! Yuck!!" Sigaw ko.
Tapos bigla akong kiniliti. Nung pinapatigil ko siya may nag salita.
"Ehem!" Pag tingin namin si papa. Tsk. Kasi eh.
Tumigil kami.
"Mukhang maaga ata ang pag dalaw mo,iho?" Tanong ni papa.
"Uhh. So-sorry ho tito. Kakamustahin ko lang po sana si BAMs eh. Hehe" sagot ni Joshua na napakamot ulo.
"Aalis na rin siya 'pa! Diba?" Sabi kong naka tingin sakanya na sinasabing 'umalis ka na' tapos nginitian ko siya.
"Ah. O-opo. Sige po alis na po ako." Nag paalam siya ng maayos at umalis rin.
Napaka galing ko talaga!!!
Tumingin si papa sakin at naka ngiti ng wagas. Luh? Si papa talaga eh.
"They're right! Your a woman now. I'm proud of you BAMs. Just make sure na studies first ha?" Sabi ni papa.
Ngumiti ako at niyakap siya.
Pumasok na kami sa loob ng bahay....
It feels brand new....
New family,here we come....
--------------------------------------------------------
A/N
Hello again. salamat sa pag hintay sa aking UD! thank you to everyone who supported me! love lots :*
BINABASA MO ANG
My Step Brothers'
Teen FictionAko si Baylee Marie Pias/BAMs for short. I'm just your typical and normal girl but my life is AB normal. Ang daming gulo,sakit at galit ang naiwan sa puso ko.