Chapter 53: Depende Kay Tadhana

4.2K 119 5
                                    

MAUIE's POV:

Recieving a text from JM that night,feels like i'm carrying the whole world.

Kahit ano man ang nangyari saamin,mahal na mahal ko pa rin ang tunay kong mga anak. Bilang isang ina,nasasaktan akong makita silang nahihirapan lalo na ang pag lalayo nila saakin. Si BAMs kinamumuhian niya na ako pero hindi ko masisisi ang anak ko,ang prinsesa ko,ang anghel ko. Ako'y nag kulang.

Totoo nga ang kanilang sinasabi,sa huli ang pag sisisi.

-Flashback-

Nang makarating kami sa hospital galing palawan. Nasaktan akong makita si John na ang daming turok at my oxygen pa sa bibig para bang bed ridden na?

Hindi ko napigilang umiyak. Kaya naman ay pumasok ako sa loob umupo ako sa gilid hinawakan ang kamay ni John.

"Anak,patawarin mo sana ako. Sa pag kukulang ko bilang ina,sa pagiging maka sarili."

Bulong ko.

~

Kina umagahan nakita kong paano ako hindi matignan o makausap man lang ng maayos ni BAMs. Naawa na rin ako sakanya dahil 24/7 siyang nakabantay sa kuya niya. Hindi pa nga nakain masyado eh.

Kaya naalala ko ang taong alam kong importante nilang makita,kaya naman lumabas ako sa kwarto ni John jr. at kakausapin ko pa siya.

Nang maka tatlong ring sinagot niya na rin.

[Hello,Mauie? Napatawag ka?]

"Uh. John. Kasi emergency toh eh."

Nung sinabi ko yun naalala ko nanaman ang pag hihirap ng anak ko kaya hindi ko napigilang lumuha.

[What is it?]

"John. S-si John Jr. N-nabaril and his in a really really b-bad situation."

Hindi ko na napigilang umiyak.

[What? Where's that hospital? Tell me.]

"Southwoods mary hospital."

[Okay,I know that. Hintayin mo ko dyan.]

Then he ends the call. Hindi naman siguro masama kung tawagan ko siya diba? May karapatan pa rin siyang malaman ang mga nangyayari sa mga anak niya. Actually,we have an actibe communication but hindi ako pwedeng mag pakasaya sakanya dahil kay Marvin.

Habang nag hihintay ako,kinausap ko si Marvin na pupunta si John. Hindi niya ako pinansin at tumango lang.

I know he doesn't want to see him but what can I do? John is the father of my children except for BAMs pero ganun na rin yun.

After an hour. I heard someone asking John Jr.'s room number. Kaya sinalubong ko siya at ayun nag katinginan kami.

Unti-unti siyang lumapit na hindi pa rin tinatanggal ang pag titig niya sa aking mata. Naalaka ko pa noong iwanan kami ni Rey. Yung kapatid niya,gantong ganto kami ng mag kita.

"Mauie. Looks like...you've changed.... a lot." Sabi niya sakin.

Inalis ko na titig ko pero tumingin ulit ako sakanya "Really? Is it a good thing or a bad thing?" Tanong ko pang nakatawa.

"I don't know." Sagot niya. Biglang nag iba ekspresyon ng mukha niya.

"John. Finally! Youre here."

Si Marvin yun,siguro nakaramdam agad siya.

"Oh. Hey!" Sagot ni John. Nag shake hands pa sila.

"Uh. I'll be going in my son's room. Ok?" Sabi ni John.

Tumango nalang kami. Nung mapatingin ako kay Marvin,inalis niya ang tingin niya at umalis na rin. Ako naman,sinilip ko si John sa loob ng kwarto ng anak niya. Nakita ko siyang nag pahid ng luha niya.

Naupo na ako to give them privacy. Wala si BAMs dito kaya hindi niya muna nakita papa niya. Nag tataka nga ako kung nasaan siya eh.

Maya maya lumabas si John na matanda haha. I can see his eyes are red.

Nilapitan ko siya at hinimas ang likod niya. Then,he seats beside me.

"We have gotten too far. Too far from what we've dreamed of." Sabi niyang lumuluha. Alam ko sinasabi niya and It's all my fault. Hindi ko na kasi matanggap noon na hindi na ako mabubuntis.

"There's no 'we'. I'm the only one who broke that. Not you." Sagot ko.

Tumingin siya sakin. Nagi-guilty ako kaya I looked away.

"May pag-asa pa kaya?" Tanong niya na ikinagulat ko. Kaya napatingin ako.

I calmed myself and said "Depende kay tadhana."

-End of flasback-

I just walked out....

Tadhana,ikaw bahala....

It's your decision....

----------------------------------------------

A/N

Guys,baka malito kayo ha? Kapag 'JOHN' lang ang nakalagay ibig sabihin yun yung matanda pero pag 'JOHN JR.' Yun yung bata. Pero depende na yun hahahaha. Naiiba kasi eh.

Hoping nagustuhan niyo tong chapter! Time management ginawa ko hehe.

Please don't forget to Vote,Comment and Share!

#MSB❤

My Step Brothers'Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon