𝐂𝗁𝖺𝗉𝗍𝖾𝗋 81

474 125 8
                                    

Aya's pov.

"You can't understand anything not unless you fucos your full sight on it." pag-tukoy ni Zhe don sa mga painting, na halos hindi ko nga maintindihan.

We are in the museum now– question. Bakit ako nandito? Because I need to write some sort of article about the artist and their works "Kahit anong tingin ko, hindi ko talaga lubos na maunawaan or maintindihan" saad ko sa kanya, habang kumukuha ng ilang mga larawan.

"They had deep meanings in life, mess article reflect so much emotions. Pain, anxiety, depression, unloved and being a part." Bumaling sya sakin ng tingin bago nagbigay ng taimtim na titig mula sa aking mga mata na tila merong gustong sabihin. "You know how can they inspired, others?" napailing lang ako bilang tugon don sa kanyang tanong bago kumuha ulit ng mga ilang shots ng Iba't Ibang painting– nilagpasan ko din sya ng bahagya, kasi nakahara talaga sya saking daraanan.

"Because even if they are in pain or joys, they still want to make an arts, to share  us how beautiful everything is– even if it's a mess or it wasn't perfect. Every things will stand out because they had this fact of reason, they had their own beautys." Saad nya habang gumawi naman ng sunod sakin, may point sya sa sinabi nya ang akin lang wala kung nagets kahit isa at mukhang nakuha nya nga yun dahil sa tila expression saking mukha– lutang na aanga-anga.

"And– I forgot to say, that you had a little tiny brain, Look over there." he said ng maabutan ako, bago ginawi ang ulo ko sa isang painting na parang puno? tao? bato? Or damo? Ah ewan basta para silang nagyayakapan and then nag rereflect sa kanila yung puso. "The beautiful part of mess is, reason to fix and made it stand out." napa-lingon ako sa kanya, kaya bumaling naman ang tingin nya sakin.

"Cut the craft, tell me what you want." Saad ko in a serious tone. He sudden hesitate himself at first at noong tila makabawi sya he chuckled then pat my head. "What will you do for a whole time? can we cut it? free time?  For you and me?" Napa-titig ako sa kanya ng husto na tila nag-aalanganin pa, nagdadalawang isip ako ng akin kung dapat ba kung sumama or hindi but the thing is..

I haven't yet strated made my own decision ng biglaan nya na kung kinaladkad– ok. It's a no choice.
___

"Tubig, tubig lang sakin." sabi ko don sa waiter bago bumaling na ng tingin kay Zhe. "Spell it out."

"You look different now–" Zhe started but I cut him out.

"Things will change if they been broke, I change b'cuz I've been hurt (sarcastic laugh) and soon will fall in broke zone" saad ko bago bahagyang napatingin sa tila presensya ng waiter kanina, na kung saan ngayo'y dala-dala nya ang ilang mga order namin.

Noong makarating na sya sa aming gawi agaran nya na ngang Inilapag sa mesa namin yung pagkain at dahil tubig lang ang akin? Yun lang rin ang ibinigay nya sakin– Kinuha ko yun bago uminom ng kunti at muling lumingon kay Zhe.

"So where are we?" I ask, referring don sa magiging topic namin kung saan napatikhim sya ng kanya, bago umayos ng upo. "It's our fault, sorry for making your life a whole mess." Oh, so that's it?.

"It's ok– I understand. Don't give me that pity looks of yours because honestly even if it's broke ( I hesitate for a while before I referred to myself) A broken me. I had so many reason to fix it, myself." Saad ko bago wala sa wisyong hinigit yung  Spaghetti alle vongole nya.

"Look how beautiful this pasta is." I said, bago medyo hinalo ito. "now, it's messed up." Saad kung muli sa tono na tila may diin sa galak at pagiging tuwa ng akin and guess what nilantakan ko yung pagkain nya without his permission. "but still delicious." umangat ang tingin ko sa kanya bago pinunasan ng medyo ang ilang mga sauce na naiwan sa aking labi. "That's your point lately, right?"

The Pretender (Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon