𝐄𝗉𝗂𝗅𝗈𝗀𝗎𝖾

1.1K 146 130
                                    

Aya's pov.

"Seryoso?" takang tanong ko sa kanya.

He just nodded at me. That's why I face palm at him. Bago sya pabirong hinampas sa kanyang braso dahilan upang mapalayo sya sakin ng bahagya.

Like seriously? Anong usok ba yung hinihithit ng taong to? Ala-unang tapat nasa park kami ngayon sa hindi malamang dahilan nya, tirik na tirik yung araw sa kalangitan tapos ito kami parang mga daing na nakabilad.

"Umamin ka nga sakin, nagsha-shabu ka ba?" Direkto kung saad sa kanya, na tila walang bahid na ano mang biro.

He just stared at me before answering me, "No, why?"

"Natuyo na ba yang utak mo? At sa dinami-daming oras na pweding lumabas bakit lagi mong pinipili yung oras na kung saan laging tirik yung araw sa kalangitan? Yung totoo may utak ka pa ba?" Naiinis kung singhal sa kanya na ikina-tawa nya lamang.

"Daming satsat.." as he said, bago nya agarang inabot yung aking kamay ngunit pinalo ko lamang yung kanya. I heard him chuckle at Muling inabot ang aking kamay, and this time hindi nya na ko hinintay pa dahil nagkusa na syang hawakan yun.

"Wala ka talagang kalambing-lambing sa katawan noh?" Pang-aasar ko sa kanya na ikina-ngisi nya ng bahagya, "kailangan pa ba?" He asks me directly, Bago bahagya akung nilingon, seryoso? I don't even know kung matatawa ba ko sa kanya or maiinis na ewan para syang tanga.

I pouted. "Sa TV ang flirt mong tao pagdating sa iba— tapos sakin? Para kang chicharron na nilagyan ng suka." Okay, fine, naiinis na talaga ko sa kanya.

"Are you jealous? I'm an actor and Idol as well; at the same time, it's normal to show such a whelming face on TV, but feelings are not required to be mutual."

Hinarap nya ko ng husto kaya naman nagkatitigan rin kami ng ilang segundo bago sya umakto ng lapit sakin, hinawi nya yung ilang mga buhok kung tumatabing saking mukha at ginawi ito tungo sa likod ng aking tainga reason also kung bakit ako napa-iling dahil sa kiliting nadama na rin. "Because when it comes to you, I don't need to act— I can be the real me, a person who has deep feelings attached to this beautiful girl standing in front of me." As he said, that made my heart feel flattered.

Para tuloy, akung natulala ng dahil sa kanyang titig na kakaiba. "Eaze—"

"You're the most important to me." Saad sakin ni Eaze bago ako marahang hinalikan saking noo— natinag lang ako ng akin ng dahil sa tila patak ng tubig na dumampi saking balat, masyado na pala kaming malapit sa isang fountain.

"Remember this spot?" Agarang tanong sakin ni Eaze, kaya naman napabaling sa kanya ng bahagya ang aking tingin, na ngayo'y nakatoon naman ng hustong tingin sa isang napakagandang fountain na nasa harapan lamang namin.

"This spot is where your first kiss has been stolen by me, exactly 1 pm, 1:10 also the time when I declared that you're my girlfriend and you didn't agree as I expected. Another 1 pm when you came to my company and asked for the contract as a coincidence in time, 1:10 also the exact time you signed and agreed with it. July 1, 2023, 1 pm, same spot; it's our first date, and lately you confessed. It all started at one, I thought you noticed, but I guess it's just me who made an effort in those little details. See how important you are to me? Because you're the only one.".

"Naaalala mo pa yun?" Tanong ko sa kanya, bumaling sya sakin ng tingin bago sumilay sa kanyang labi ang tila ngiting kay busilak. "Mas nagfu-focus ako sayo, that's why," napangiti nalang rin tuloy ako sa kanya bilang tugon.

The Pretender (Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon