Aya's pov.
Desidido na ko, wala ng atrasan to after all nagawa ko na rin naman ang goal ko– ang mapagamot si maya, wala na rin naman segurong dahilan para manatili't ipagpatuloy ko pa ito tama?
Kung hahayaan ko pa ang lahat na mag pagpatuloy baka lalo lang akung masaktan, lalo na't may-nararamdaman pa rin ako sa kanya.
A one sided love of mine na hindi nya kinilala.
"You sure about it aya?" tanong sakin ni ate Jaze, una ko syang kinumprunta para malaman ang iba pang details tungkol sa kontrata, lalo na ngayon na desidido na ko saking sarili na tapusin na ito.
She told me na wala daw problema kung tatapusin na namin ito, pero dapat daw manatiling lihim ang lahat– kailangan din daw na magkaroon ng matinding rason bago matapos ito para maging bigay sagot na rin sa mga taong mag que-question ng breakup thing namin.
Humihingi lang ng ilang araw na palugit si ate Jaze para don, since kailangan nya munang ayusin ito and after that? Maglalaho nalang ako na parang bula.
"I'm so thankful po ate sa lahat ng naitulong nyo sakin, pero panahon na po talaga seguro para tapusin ko na ito at tumahak na muli ng panibagong daan para sakin."
"Aya.."
"It won't take too long naman po seguro ate bago nyo tapusin ang kontrata between us right? Dahil umiinit na po ang usapin between us at natatabunan na rin yung issue about her" muli kung wika sa kanya na tila ikina-gulat pa ata nya.
Why? Inasahan ba nila talaga na hanggang sa huli wala parin akung alam tungkol sa tunay na ngyayare? I had enough about it.
"You know.."
"Alam ko na po" wika ko bago tila nagbigay ng isang mapaklang ngiti sa kanya, it's hurt lalo na't nalaman ko pa yun sa iba.
Nangumbaba ang mga titig sakin ni ate jaze at tila alanganin pang magsalita muli dulot ng ilang or hiya nya segurong nadarama.
"Feeling mo seguro ngayon pinagkaisahan ka namin, nararapat lang na humingi kami ng tawad about that– we're being un-pro pagdating sayo–" I sudden cut out ate Jaze's word with my word, pinangunahan ko na agad sya.
"I can't blame you ate Jaze, after all pinasok ko tong kontrata na toh kasi nangailangan ako ng husto– ako yung may mas higit na pangangailangan"
I'm so thankful about it dahil kung hindi dahil sa kanila at sa kontratang ito? Baka tuluyan ng nawala sa akin ang kapatid ko.
And akin lang nag desisyon akung tapusin na ito dahil mas nasasaktan lang ako habang tumatagal mas lalo kasi akung nahuhulog sa kanya– yung nararamdaman ko para sa kanya yung mas nagpapahirap sakin.
Mukha na kung tanga, kasisiksik ng sarili ko sa kanya knowing na wala naman talaga akung lugar sa mundo nila.
"Thank you for being part of us, Aya" wika sakin ni ate jaze bago tila agarang umakma ng yakap sakin na agaran ko rin namang tinugon ng isang mahigpit na yakap pabalik.
Ito na seguro yung katapusan na dapat ko ng sulitin.
Jaze's pov.
After my conversation with aya, wala na kung nagawa to stop her with her decision na tila desidido na.
Napasinghap nalang ako sa hangin bago tila malungkot na binalingan ng tingin ang pintuang nilabasan nya– she gave up like what I did.
I know she has something with Eaze, but Eaze doesn't even consider her feelings for him as a presence– Aya had enough about it I guess, she gave up dahil akala nya wala ng patutunguhan pa ang lahat ng mga bagay na ito.
BINABASA MO ANG
The Pretender (Under Revision)
Romance- Completed. She's Aya Fenchen, an addle-brained and old-fashioned woman. She lives a peaceful life, but not until she meets Eaze. The famous idol who set her on a contract for being his girl, a contract that she can't refuse for a lifetime for some...