Aya's pov."Fuck! What's your problem?!" he said, being confused. Eaze was glaring at me. Gustong manakit? Kung makatitig naman ito kala mo lalamunin ako ng buo, kung tusukin ko kaya yang magkabilang mata nya? Maka-titig pa kaya sya sakin ng ganito?
"Wag mo kung sinisigawan hindi ako bingi!" pabalik kung sigaw din sa kanya, parang nairita sya don sa sagot ko, kaya naman, he suddenly stood up, bago dinuro-duro ako. "You!" Tinabig ko yung kamay nya bago napairap ng bahagya at nag-cross arm sa harap nya.
"You-yo? As in yoyo?" I am trying to tease him. Bwenibwesit ko sya, dahil masarap sa pakiramdam makita ang yukot nyang mukha.
Anong ginawa ko bakit nya ko sinisigawan? Natapunan ko sya ng juice; sinadya ko talagang tapunan sya ng juice.
Ganti ko yun sa kanya, para sa kahapon.
Dahil ang bwesit na lalaking demonyo na nakatayo ngayon saking harapan, literal na umuusok ngayon yung ilong nya sa pagka-bwesit at bwesit din sya! Pag hindi ko daw tinapos yung 3 laps, babawasan nya yung sweldo ko.
Halos maputol lahat ng ugat ko saking hita katatakbo kahapon dahil sa sinabi nya, akala ko noong una joke lang pero seryoso nyang sinabi sakin ang mga kataga nyang, 'Believe me, if hindi mo yan natapos, ewan ko nalang kung buo mo paring matanggap yung sweldo mo bukas'
Like seriously?! His unfair.
Ginagawa ko ng ayos yung trabaho ko, pinaghihirapan ko ng husto at naghihirap na nga ko ng husto, tapos ang gago pahihirapan pa ko ng double sa hirap na ginawa ko— sa totoo lang kung hindi lang malaki ang kailangan ko, baka na sinobsob ko na sya sa tae ng kalabaw.
"Don't make fun of me, Idiot," he said, bago dinuro-duro ako ng hawak nyang tinidor.
Abah?! Loko 'to.
Napadukwang ako sa mesang nasa harapan lamang namin, bago inabot yung isa pang tinidor at dito nagsimula ang aming duwelo.
Bilang isang knights sa kanya-kanya, naming Sandatang Tinidor. "On guard, yah!" Saad ko bago nakipag espadahan sa kanya ng aking tinidor.
"Seriously?" Sarkastiko nya namang saad, habang sinasalag ang bawat atake ko, nasa kalagitnaan kami ng aming 'Pride Battle' noong bigla kaming matinag sa mga yabag na tila papalapit samin.
We both suddenly stopped when we noticed someone's presence. "Good morning, guys?" Alanganin na bungad samin ni Kian na nakatayo sa unang baitang ng hagdan paibaba, nasa likod na bahagi nya naman si Zhe'kin— they were confused while looking at us.
Mukhang bagong gising lamang silang dalawa.
"What are you doing?" Muling saad ni Kian na mukhang ng sisiyasat sa sitwasyon namin ngayon ni Eaze, Alanganin naman akung tumawa bago binalingan ng bahagyang tingin si Eaze kung saan bumungad sakin ang aming magkabilang kamay na may hawak na tinidor at naka postura ng pa-x sa harap namin.
"Playing her childish game"
"Childish game? Siraulo ka ba? Sinabi ko na sayo, hayaan mo kung subuan ka, bakit ba pilit ka paring tumatanggi?" Bigla kung saad sabay hablot sa hawak nyang tinidor.
Gumawi ako ng harap sa mesa bago kinuha yung plato kung may pancake, kumuha ako ng kaunting pingas don at iginawi sa harap ng bibig nya. "Say ahh..."
Napa-angat ng bahagya sakin ang kabilang kilay nya, taimtim nya lang akung tinititigan kanina. Akala ko isusubo nya yung sinusubo ko sa kanya, kaso ang loko, sinalag ang aking kamay at iganawi ito pabalik sakin.
"I told you, hindi mo na kailangan pang gawin sakin yung mga ganitong bagay. Let me, hayaan mo ko dahil ako dapat ang gumagawa nito. Say ahh," saad ni Eaze na halata namang napipilitan.
BINABASA MO ANG
The Pretender (Under Revision)
Romance- Completed. She's Aya Fenchen, an addle-brained and old-fashioned woman. She lives a peaceful life, but not until she meets Eaze. The famous idol who set her on a contract for being his girl, a contract that she can't refuse for a lifetime for some...