Ferrie's pov.
"Unggoy.." seriously? Isa kung sikat na artista– may titulo sa pangalan. Tapos tatawagin nya lang akung unggoy? I'm talking about this b'ullshit guy, Zhe'kin or Chicken.
Whatever his name is iisa lang rin naman ang tunog, tunog manok– because of what happened back then ng dahil sa pagkatalo ko sa bwesit na larong Jack n' poy na mismong si aya or yung bwesit na manang din na yun ang nagpalaro.
Ang maganda kung pangalan ay nadungisan na.
"Unggoy, saan kapupunta?" Sandali akung natigilan mula saking pagtahak sa hallway papuntang second floor ng dahil sa sobrang inis na rin, kaya agaran ko syang hinarap.
"Can you please stop calling me that weird callsign, dahil sa pagkakaalaala ko hindi naman tayo close Mr. Chicken" singhal ko sa kanya, kundi si Aya– ito namang manok na to, may mga lahi silang hibang.
"Saan ka nga?"
"I'm following someone" saad ko sa kanya, bago napalinga-linga sa paligid upang hanapin kung nasan na yung taong sinusundan ko kanina.
She's back, I'm talking about that person na sumira ng buhay ko– Eaze doesn't know about her.
Isa syang hibang, na walang ginawa kundi ang sirain din ang bawat taong didikit din kay Eaze– tanda ko pa ang huling encounter ko sa kanya before, she send me a gift, regalong may laman na mga nabubulok na daga na inu-uod na kasama ng aking litratro.
Because of her? Napalipat at napaalis din ako ng bansa, noon halos hindi ko pa malaman-laman kung bakit nya nga ba yun ginagawa, kung isa din ba sya sa mga haters and basher ko pero hindi.
Simula ng layuan ko si Eaze noon, bigla nalang din syang nawala.
Natigil din ang mga pagpapadala sakin ng kung ano-anong regalo, and then I just figure it out, na pinupuntirya nya ako tuwing lumalapit ako kay Eaze and then now? Kasama na sa laro nya si aya.
To be honest, una palang ako lang talaga ang target nya since ako lang naman yung lumalapit-lapit kay Eaze but now It seems like dalawa na kami ni Aya.
I came back, para bawiin ang dapat na sa akin– natatakot man sa pweding mangyare sakin, Choice ko paring piliin ang taong mahal ko.
Now, I'm back and she did as well. Hindi ko alam kung anong laro ulit ang tumatakbo sa utak nya after what she did to me last time na kung saan napilitan akung mag-stay sa ibang bansa.
She's after us now, or more on kay Aya– I pity that woman now, kaya lang naman talaga sya nasa ganitong position, because Eaze used her to cover up my..
"P'utangina naman" wala sa ulirat kung wika saking sarili ng bigla akung kalabitin ng aking hinayupak na katabi.
His still here?
"You forgot my presence, kanina pa kita tinatawag– lumalagi kana sa basement nitong hotel, sabihin mo nga ano ba talagang gagawin mo? At sino yung sinusundan mo?"
"Chickenputa, can you please stop? Masyado kang pakiilamero– it's my own business, hindi mo kailangan makisawsaw" inis na turan ko sa kanya, habang napapamasid-masid din sa paligid.
Agaran ko syang tinalikuran at hinanap muli yung presensya ng taong sinusundan ko kanina pero halos hindi ko na matukoy kung saan sya gumawi.
How come na nandito sya? Bukod don nagawa nya ring pumasok sa loob nitong restu-hotel– it seems like hindi ganon kaganda ang security nitong hotel, dahil kahit hayop nakakapasok parin.
Wala sa wisyo at tila may bahid ng inis ng lingunin kung muli yung taong ramdam kung naka-tayo parin mula saking likuran.
"You!" Inis kung bulyaw sa kanya bago dinuro-duro sya't agarang gumawi sa gawi nya and then start to attack him.
BINABASA MO ANG
The Pretender (Under Revision)
Romance- Completed. She's Aya Fenchen, an addle-brained and old-fashioned woman. She lives a peaceful life, but not until she meets Eaze. The famous idol who set her on a contract for being his girl, a contract that she can't refuse for a lifetime for some...