Aya's pov.
"What's with that look of yours?" Takang bungad sakin ni Kian ng tila magkasalisihan kami ngayon ng daan– pinanatili ko lang ang sarili kung tahimik at wala paring tugon habang tinititigan sya ng taimtim.
Napakunot-noo naman ng husto sakin si Kian na wari mo'y kweni-question ang tugon ng mga titig ko sa kanya, he sudden step back at me ng tila may mapagtanto sa kanyang sarili na hindi ko mawari.
To be honest gusto ko lang syang pagtripan– walang ibig sabihin yung husto kung pagtitig sa kanya.
"Wait, that looks– pinagbibintangan mo ba ko? Wala akung ginawa, totoo ako sayo't walang halong pagpapanggap kaya stop staring at me Like that little Aya" kabado nitong saad sakin bago walang pasintabing agarang pinitik ang aking noo kaya natinag tuloy ako.
"Umamin kana kasi" tugon ko naman sa kanya ng makabawi ako, ang likot ng utak nya kung ano-ano agad ang inisip– tinitigan ko lang, nag bigay isipin na agad na pinagbibitangan ko sya.
Since wala rin naman talaga kung magawa, sasakyan ko na lamang ang kanyang isipin para mag-overthink sya tapos good time nalang rin sakin.
"Hindi ka ba talaga aamin?"
Umukit sa mukha ni Kian ang tila magulong expression ng dahil saking sinabi– nag ooverthink na ata sya kakaisip sa sarili nya kung ano bang kasalanan nyang nagawa sakin tapos wala rin.
Seguro babatukan ako nitong bigla sa susunod kapag nalaman nyang ng go-good time lang ako.
"P'uta ano ngang aaminin? Wala naman akung kasalanan, mabuti ang budhi ko tingnan mo pa itlog ko" halos sumabog ako saking sariling emosyon ng pagtawa ng bigla nyang sinabi yun pero pinigilan ko nalang rin– at mas lalo syang binigyan ng hustong pukaw ng tingin na tila may dinidiin akung bagay na gustong malaman.
"You sure? Hindi ka talaga aamin?.."
"Aamin saan nga?"
"Na.."
"Na?"
"Na bakla ka" agaran kung tugon bago humagalpak nalang rin ng tawa kasi yung expression ni Kian na tila curious na curious na sa bagay na sasabihin ko ay bigla nalang ring natunaw ng dahil sa sinabi ko.
Napalitan ng palm face yung kabado nyang itsura lately bago ako taimtim na tinitigan naman ng husto ngayon. "Seriously Aya? Parang g'ago. I don't even know what's with my brothers para gustuhin at pag-agawan ang isang tulad mo– kung tutuusin hindi naman pwedeng sabihin na baliktad na ang mundo ngayon kaya pati tino papatol sa tulad mong abno." he said, na tila nakapag patigil ng kaligayahan ko.
Seriously? Ilang araw na kung down tapos ngayong araw kung kailan naisip kung maging light mood muna at maki-trip babasagin nya naman and wait anong sabi nya, abno?
Ano yun another term ng loka-loka, Bobo, o baliw? Siraulo ba sya? ng dahil sa biglang inis kung nadama sa sinabi nya hahambalusin ko na sana sya dala ng pagkapikon ng bigla ring natigilan ng akin ng salagin nya yun at binigyan ako ng seryosong titig mula saking mga mata. "But still, I know why. Your the purest person we've meet. totoo ka sa iyong sarili miske samin– hindi ko alam kung paano pero nagagawa mong pasayahin lahat ng taong nasa paligid mo, using that idiot presence of yours, don't be offend. I'm so glad na dumating ka sa buhay namin, don't change yourself be who you are till the end, Idiot."
Halos matigilan ako ng husto dahil sa mga sinabi ni Kian, I just can't believe what he said now– si Kian the mangangasar person na yan eh, nakakagulat lang na bigla nalang syang magsasabi ng mga ganyang salita aside sa pangangasar nya.
"Nag shabu ka ba?" Takang tanong ko sa kanya ng makabawi ako't nabalik saking ulirat, to be honest kapag ganitong sitwasyon na, mas lalong ng aasar pa si Kian kaya halos hindi ko talaga in-expect yung ginagawi nya sakin ngayon.
BINABASA MO ANG
The Pretender (Under Revision)
Roman d'amour- Completed. She's Aya Fenchen, an addle-brained and old-fashioned woman. She lives a peaceful life, but not until she meets Eaze. The famous idol who set her on a contract for being his girl, a contract that she can't refuse for a lifetime for some...