Aya's pov.
Meron ngang mali sa kanya kanina, the way he approached and follow me all the way here– parang hindi nga talaga nagkataon lang and guess what..
"Di nga, actor talaga sya?" Wala sa wisyo at halos hindi makapaniwala kung tanong kay director chang.
Knowing na yung pagkikita namin kanina? Inasahan nya talaga dahil sya lang naman yung actor na inimbitahan ni director chang upang gumanap at mag bigay buhay sa storya kung ipapalabas nila.
"Hindi ba kapani-paniwala?" He ask na tila patay malisya pa sa kanyang sinabi ngunit hindi ko sya tinuunan ng pansin.
"His an actor Ms. Fenchen" pagkomperma nito kay Tris, na hanggang ngayon ay halos hindi ko parin mapaniwalaan.
"We offered this story script of yours kay Mr. Vegou and since interesado syang malaman ang iba pang details about it, pumunta sya dito to check it personally"
Napabaling ako ng tingin kay Tris at bumungad naman sakin ang tila galak nyang ngiti. "You know what, interesting yung story mo– pero mas nag interest ako sa misteryosong nag sulat, A.echen (pen name ni Aya)"
Ipinakita bigla ni Tris ang librong kinuha nya sa lamesa lamang ni Director Chang bago nilingon Ako't binigyan ng pilyong ngiti nya– i don't know why, pero naiinis ako sa presensya nya.
"Sya na po ba yung final na gaganap?" Puno ng kuryusidad kung pagkakatanong kay Director chang, na tila nag bigay pagtataka naman sa kanilang dalawa. "What do you mean about that Ms. Fenchen?"
"My apology if ever na-offend kayo saking katanungan, but since first time ko lang po ito, gusto ko lang pong malaman yung takbo ng mga bagay-bagay."
"Ms. Fenchen since natanong mo na rin, to be honest inalok namin ang script mo sa iba pang male lead but sad to say iilan lang ang available na male lead ngayon– Tris is willing to cooperate and do this proj. Kaya tinawagan ko na rin sya to have a proper talk and deal with us"
Muli akung napabaling ng tingin kay Tris na tila puno ng pagmamalaki sa kanyang sarili ng dahil sa sinabi ng diretor.
Tuwang-tuwa?
Let's end that proud and cheerful looks of him. "Since wala pong available mag e-end po talaga tayo sa kanya right? Muntik ko na sanang itanong kanina kung wala na talagang iba bukod sa kanya at kung seryoso po ba kayo but since wala na talagang choice, syempre mag eend talaga tayo sa last choice" wika ko bago bahagyang pinasadahan ng maangas na tingin si Tris na tila ba natanggalan ng ngiti sa kanyang labi.
To be honest, I don't wanna be rude– lalo na't baguhan lamang ako tapos sya isa ng batikan.
Ewan ko ba, he approached me nice and friendly lately pero naiinis ako sa kanya sa hindi malamang dahilan– sa pakiramdam na rin, para bang pilit yung mga pakikitungo nya sakin.
Praning na ba ko?
"It sounds like, parang ayaw mo talaga sakin" wika nito sakin kaya naman marahan akung natawa sa kanya. "Gagik hindi, since Direct Chang already decide about it hindi na ko mag a-against pa"
"Nice but sad to say if you already changed your decision about it, I change my mine as well." Wika nito bago bahagyang pinasadahan ng tingin si Director Chang na nakatingin na rin sa kanya.
"Mr. Vegou?" Director Chang being confused itself.
"Ms. Chang you know what I'm talking about–" wika nito kay Direct. Bago bumaling na ng tingin sakin. "Pumayag ako kanina pero mukhang napilitan ka pa ata, Ms. Chang you should tell it also sa kanya para maunawaan nyang lubos"
Napabaling ako ng tingin sa director na tila alanganin pang magpaliwanag sakin, pero pinaliwanag nya rin at last. "Actually Ms. Fenchen, I think you misunderstood us. Sabihin na natin na last choice nga si Mr. Vegou sa project na ating gagawin pero still hindi parin sya pumapayag to sign our contract deal with him ng hindi ka nya nakikita personally"
BINABASA MO ANG
The Pretender (Under Revision)
Romance- Completed. She's Aya Fenchen, an addle-brained and old-fashioned woman. She lives a peaceful life, but not until she meets Eaze. The famous idol who set her on a contract for being his girl, a contract that she can't refuse for a lifetime for some...