𝐂𝗁𝖺𝗉𝗍𝖾𝗋 52

664 168 18
                                    

Third person point of view.

'Tulong!'

'Tulungan mo ko'

Wala sa wisyong biglang nagising si Eaze ng muli nyang marinig sa kanyang panaginip ang boses ng taong yun, He can't stop dreaming about her and what happened back then.

Bumalik lang ata sa wisyo ang binata ng biglang magsalita ang kanyang kaibigan, na nagbigay pukaw sa kanyang pansin. "Eaze, akala ko ba idlip lang? Tulo na laway mong kupal ka!" Pangangasar kay Eaze ni Kian.

"I'm just tired, Can't I have my rest for to day?"

"What's with you, napagod ka saan? Wala naman tayong ginawa, you canceled every activities that we should do for this day– our practice recording, Interview for SM.." sandaling natigilan si Kian ng bigla sumabat si Eaze sa kanya.

"Wala kung problema sa pag-iisip para makalimutan lahat ng ginawa ko. Don't bother to remind it again, your job isn't for reminder"

"Exactly. May tanong ako– Anong mga ngyayare sayo this past few days? Madalas kana laging wala sa sarili mo, Sis Jaze doesn't know what to do about you kasi halos hindi ka na nya maintindihan, kaya pano pa ko diba?"

Sandaling natulala at napatitig na lamang si Eaze kay Kian ng bigla syang lamunin ng sariling isipin nya sa mga bagay-bagay.

Eaze set his own plan, plano na kailangan nyang sundin para sa ikabubuti ng bawat isa but the thing is– tuluyan ng gumulo ang plano nya.

It's started with Ferrie, pero natigil rin ng magdesisyon ang binata na maging 'low-key status' lamang sila, and then when Aya sudden came up? At nawala na si Ferrie ng tuluyan, Muling bumalik naman yung bagay na halos hindi nya inasahang babalik.

His talking about that anonymous person na nagsimula ng gulo kaya nagkaroon ng planong halos hindi nya ginusto, ang taong yun madalas syang mag padala ng itim na kahon ng regalo.

Regalo na halos hindi mo rin aasahan dahil naglalamam ito ng kung ano-anong mga bagay lamang– pero ang madalas na laman nito? Ay yung mga patay na hayop na may kasamang larawan ng dalawang tao lamang, si Ferrie at si Aya.

Eaze tried his best na itago ito, lalo na kay Aya. When they're both together back then– walang palya, lahat ng regalo na dapat si Aya ang tumanggap sya ang natanggap.

Lahat ng mensahe na puro pananakot? Alam ni Eaze na hindi ito para kay Aya– dahil isa itong banta para sa kanya, banta ng taong hindi nya matukoy kung sino.

'Wala kang dapat piliin sa dalawa, kung patuloy mong ipapakita sakin yang desisyon mong hindi ko gusto– sana yung desisyon ko, na pagpapahirap sa kanila ay magustuhan mo'  - word from that anonymous person.

Eaze can't make a move for now, kailangan nyang magplanong maigi– at harapin na yung taong yun sa lalong madaling panahon.

But the thing is, wala parin syang clue till now– ang manatili at pagsunod sa kanyang plano parin ang dapat nyang gawin.

"Eaze?" Pagtawag pansin sa kanya ni Kian, kaya naman tila muling bumalik sa ulirat si Eaze bago sinagot at binigyang tugon yung katanungan ng kanyang kaibigan kanina. "Wala kung problema"

"You sure? Anyway nakausap ko si sis Jaze she want me to ask you about sa contract thing, na-discuss nya daw sayo."

"Tell her, I won't"

Aya's pov.

Feeling ko nasa panaginip parin ako, why? It's because till now halos hindi parin ako makapaniwala na tatawagan ako ng isang sikat na Director.

Si Director Chang, tumawag sya upang anyayahan akung makita sya impersonal para mapag-usapan namin yung kwento kung nagustuhan nya kaya ngayon nais nya na itong gawin na isang pelikula.

The Pretender (Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon