Aya's pov.
"I'm not against about your decision– fixing your relationship between Aya, I'm fine with it but this isn't the same thing sa mga tao. We have different thoughts of judgment. Tingin mo anong iisipin nila sa set-up na to? Your still with Ferrie." saad ni ate Jaze kay Eaze bago pumukaw sakin ang baling ng kanyang tingin.
"I know you've been wondering around kung bakit ka naririto, it simple. I don't want you to misunderstood Eaze situation, pinapaalam ko to sayo so Eaze effort for you won't ruin again." Naiintindihan ko naman yung punto ni ate Jaze kaya napa-tango na lamang ako sabay ngiti bilang tugon.
"It has nothing to do with her– mind your voice tone, it sounds like your blaming her" naiinis na turan ni Eaze kay ate Jaze kaya naman napabaling yung tingin ko sa kanya bago tila bahagya syang sinenyasan na ok lang, he don't need to worry about me.
"I am not blaming any of you– inaayos ko yung reputation mong nakataya. Gumagawa ka ng issue na talagang pag-uusapan ng lahat." Saad ni ate Jaze na tila may diin na sa kanyang sariling tono kaya naman nanatili na lamang akung tahimik sa kabila ng atmosphere na tila mainit na sagutan sa pagitan nila.
My opinion seems not important here dahil nakikisawsaw lang naman talaga ko sa kanila ngayon, aside from that hindi ko rin alam kung ano bang salita ang pwede kung sabihin dahil baka imbes na makatulong ay hindi lang rin.
"I'm telling you this once again, I am not against about your decision. Pero sana naman isipin mo rin yung sitwasyon kung saan ka nakatayo ngayon, wag mong subukang guluhin yung status ng buhay mo dahil hindi biro ang ngyayare– si Ferrie ang karelasyon mo sa mata ng publiko, kaya please wag mong ilantaran sa kanila, na habang may mainit kang usapin ng relasyon sa isa ay nagagawa mo pang makipagkita sa ex mo, alam kung contract girlfriend mo lang si Aya noon ngunit may nakaraan kayo pero ang publiko alam ba nila?"
"..." Eaze being frustrated itself now, bumaling sakin ng tingin si ate Jaze kaya naman napa-ayos ako ng aking upo.
"Aya?"
"P-Po?.."
"Naiintindihan mo naman seguro kung bakit ko ito ginagawa tama?–" napatango ako kay ate Jaze kaya ngumiti sya sakin ng bahagya at muling pumiling ng pagkakabaling ng tingin sa gawi ni Eaze "–you should both stop seeing each other hanggat hindi pa ito natatapos" pagpatuloy ni ate Jaze sa kanyang salita na sinang-ayunan ko ngunit hindi naman ng isa.
"Don't make and settled your own decision about this matter of mine– Let's hold press conference and end this out" muling singit ni Eaze na tila galing pa mula sa kanyang sariling malalim na pag-iisip, para namang nadismaya si ate Jaze doon sa sinagot nya.
"Are you out of your mind?!"
"No.." Eaze being serious itself.
"Then what's the deal? Your going to announce your behind story?– Eaze. hindi yun ang gustong malaman ng tao, ang gusto nila ay yung bahong sisingaw para magamit pang bash laban sayo" saad ni ate Jaze na tila nag-iinit na ang ulo ng dahil kay Eaze na hindi magawang sumang-ayon sa kanya.
"What do you want me to do? Settle things step by step? Patatagalin mo pa, pwede namang puntuhin na." Eaze said na tila may diin na rin sa kanyang sariling tono.
While me? I ended up here na parang nan-liliit na tao sa kabila ng mga pinag-uusapan nila– hindi ako makasingit, hindi rin maka-bigay ng sariling opinion dahil ang pinag-uusapan ngayon dito ay yung katayuan ni Eaze at ng Groupo nyang nakasasalalay.
"That's the point, hayaan mong idaan ito sa dahan-dahan na proseso, mahirap biglain ang mga tao sa ia-anunsyo mong yan" saad naman sa kanya ni ate Jaze, nabigla pa ko sa gulat ng bigla nyang padabog na inilapag yung kanyang tablet sa lamesang nasa gitna namin.
BINABASA MO ANG
The Pretender (Under Revision)
Romance- Completed. She's Aya Fenchen, an addle-brained and old-fashioned woman. She lives a peaceful life, but not until she meets Eaze. The famous idol who set her on a contract for being his girl, a contract that she can't refuse for a lifetime for some...