𝐂𝗁𝖺𝗉𝗍𝖾𝗋 56

644 160 22
                                    

Aya's pov.

'His a pretender. Gagawin nya ang lahat para makuha ang loob mo't paglaruan kang muli'

'Don't trust his words, again'

"Moome!"

Wala sa wisyong bigla akung natauhan at walang ano-ano'y napaiktad na rin saking kama, dala ng gulat sa biglang pagsigaw at pagtawag sakin ni Zeyan.

Halos wala parin akung sariling ulirat ng wisyo, I feel dizzy– inaantok pa ko.

Anong oras na kung nakauwi kagabi ng dahil sa sarili ko na ring kagagahan, may biglaang lakad si Zhenan kagabi kaya yung plinano namin noong gabi? Hindi na rin natuloy.

Miske yung paghatid nya sakin– since nagkusa na kung magsabi sa kanya na unahin nya muna yung bagay na dapat nyang intindihin kagabi, total malaki na ko kaya ko ng umuwi ng akin.

Ang kaso nagsisi rin ako noong time na yun, kasi noong magpapara na ko ng taxi bigla kung naalala wala pala kung pera.

Kaya ang ending, nag lakad ako pauwi samin.

"Baby?.." Takang tanong ko sa kanya habang kinukusot ng bahagya ang aking mga mata– inaantok parin talaga ko.

"Moome someone's waiting at you, his outside." Napamulagat ako ng akin bago tila puno ng kuryusidad na binalingan ng tingin si Zeyan.

Para akung binuhusan ng malamig na tubig, yung utak ko biglang nagising.

"Sakin?" Muling pagkomperma ko sa kanyang sinabi, wala parin kasi ako sa wisyo– kaya baka mali lang ako ng narinig sa sinabi nya ngunit kinomperma nya talaga ito.

"Opo moome, his still here"

His?– lalaki?

Sino?

Hindi kaya si...

___

"Anong ginagawa mo dito?" Puno ng sarkastiko kung bungad sa kanya– para akung nadismaya.

Yung inasahan ko, hindi pala sya (talking about Eaze).

Funny, umaasa akung pupunta sya ngayon dito't kikitain ako after ko syang sighalan kahapon, pinamukha ko sa kanya yung sakit na patuloy ko paring nararamdaman tapos ngayon umaasa ako sa presensya nya?

"As I told you, manliligaw ako" Wika ni Tris bago agarang inabot ang aking kamay ngunit bigla ko yung inilayo sa kanya.

Pano naman nalaman ng siraulong ito, ang address ko?

"Hindi ako pumayag"

"Pero pumayag naman ako diba?" Napabaling ang aking tingin sa gawi nya bago tinaasan sya ng isang kilay.

Siraulo ba sya?

Yung sarili nya yung tinanong nya sa sarili nyang kahibangan– anong ibig nyang sabihin? Pumayag syang ligawan ako, Bakit? Hiniling ko ba yun sa kanya?

"May baltik kaba sa utak?"

"Wala, pero type kita" tama nga ko, may balik nga sya sa utak.

"Tinatanong ko ba?"

"Hindi, gusto ko lang sabihin to make yourself feel greatful" katulad din sya noong ibang kakilala ko, paryas may saltik sa utak tapos puno pa ng kayabangan.

"Direct it to the point, anong pumasok sa utak mo't pumunta ka dito?" Pambabara kung tugon sa kanya, na parang wala rin namang epekto kasi naka lighten up parin yung mood nyang pinapakita sakin. 

"Ikaw.." wika nito bago bahagyang ngumiti't kumindat sakin– yung bagay na pinapakita nya? Ang bagay na hinding-hindi ko rin makikita don sa isa.

Imbes na sumabay sa banat nya, napairap nalang ako– hindi ito yung panahon na dapat akung kiligin lalo na't nilalamon parin ako nitong feeling kung sawi.

The Pretender (Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon