𝐂𝗁𝖺𝗉𝗍𝖾𝗋 9

1.1K 326 140
                                    

Aya's pov.

Plan B:
'Kung hindi madaan sa bait, haluan ng kunting harot tas batok para success.'

"What are you doing?"

"Diba may date tayo?"

"Date?" taka nyang tanong habang tinatapik ang kamay ko na nakahawak sa kwelyo nya, inaayos ko lang naman yung necktie nya.

"Oo, sinabi mo yun kahapon. Hindi mo na ba matandaan?" napaisip pa ang mokong, to be honest, wala syang sinabi.

Sinabi ko lang yun, dahil sabi ni ate Jaze dapat daw may time kami together at once na nakuha ko na ang mala demonyong ugali nya, tiyak sasang-ayon na din sya don sa BCE.

Sabihin na nating kailangan kailangan ko talaga 'to, kaya gagawin ko ang lahat para lang dito.

"I didn't tell that; don't make fun of me, Little idiot." Bwesit naman toh, Buking agad?

"Ha-Ha-Ha, si ate Jaze pala ang may sabi," I said, then hinampas sya ng marahan. He glares at me. Bwesit talaga! Makatitig wagas tusukin ko mata mo eh.

"Bakit?"

"Don't waste my time, little idiot. May dapat akung gawin," he said, then started to walk away from me.

Kainis, Anong gusto nya? Sya lagi ang masunod? Kahit sa pagpasok ko pinagbawalan nya ako, kinunan nya pa ako ng private teacher na magtuturo sakin na akala mo sagot nya, ako rin pala ang magbabayad.

One year nalang ang need ko tapusin, since patigil-tigil ako noon sa aking pag-aaral dahil halos hirap din nga akung mag-hanap buhay.

Nakaahon nga ko ng bahagya, nilulubog naman ako ng tarantadong ito sa ngayon.

"Ako rin! May date ako eh!" pagpaparinig ko sa kanya na kinahinto nya naman, lumingon sya sakin bago taimtim akung pinagmasdan.

Ate Jaze told me that our contract is my great weapon; I should tease him about it, but still, even if I'm using it a little against him, I should never talk about it to the others.

"Anong trip mo?" Puno ng kuryusidad nyang saad sakin, habang ang kanyang mga titig ay tila hindi parin natitinag, ang talim ng mga yun, tumatagos ng husto sakin.

"Hindi pa ako kumukuha ng ticket sa train, plane, or bus, kaya anong trip pinagngangata mo jan?"

"Ba't ang bobo mo?"

"Anong bobo? Baka gusto mong basahan kita ng librong pabaliktad na bwesit ka!"

"Try it, idiot. Sinong tanga ang magbabasa ng libro na nakabaliktad? Well, it probably be you."

"Tinawag mo ba kung tanga? Ang galing, Baka Ikaw, tanga!" I yelled at him when suddenly nakaramdam ako ng tila kapikunan sa kanyang mga salita.

And then later on, napahinto kaming bigla sa alitan na nagaganap sa pagitan, naming dalawa ng bigla kaming makarinig ng tila mga yabag na bumababa sa hagdan.

Kasunod non? Ang tila paglitaw ng dalawang presensya, which is si Kian at si Zhe'kin. Ang isang abno (Kian) at man of a kind (Zhe'kin).

They were both confused when they saw us, at tila ba nangangapa pa ng sasabihin ang isa sa kanila sa amin.

"Are you guys fighting?" Kian asked me. Napalingon naman ako kay Eaze, then a great idea suddenly came out in my little brain.

Rule number 2: Don't tell anyone about our contract. This is a great opportunity to use my great weapon that I came up with, ate Jaze, in this situation.

Tinawag nya kung tanga, tingnan natin kung matatawag nya parin ba kung tanga sa gawiang ito.

Lagot ka sakin.

The Pretender (Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon