Aya's pov.
"Sa kabila! bilis, bilis!" sigaw ko habang mabilis na tumatakbo, what I mean is lakad takbo– halos hindi kasi maki-cooperate sakin tong kasama ko
Naglalaro kami ng 'tag mate' kung saan kailangan naming barilin yung mga ibang couples na kajoin din dito sa game na ito using our toy gun.
Laruang baril lang yung may malambot na bala tapos pag natamaan ka sasabog sayo yung kulay nito– don't expect na gagamit kami ng tunay na baril, kasi wala naman sa content nitong program na pumatay nga talaga kami ng totoong couples.
But if ever, ligtas kaming dalawa nitong mukhang kutong lupang katabi ko. Why? Dahil hindi naman kami real couple.
Anyway, kung may laro syempre may rules din. simple lang naman ang rules ng laro, kailangan mong tumakbo, magtago, umiwas don sa mga taong babaril din sayo, dahil once na natamaan ka or yung kakampi mo? 'your out' na daw.
But you know what's fun about it? Yung manalo– hindi sa gusto kung kilalanin nila ako bilang isang magaling na kalahok, yung premyo kasi yung inaasam-asam ko dahil extra income daw ito sa amin, kaya gusto ko rin talagang manalo ng dahil don.
Naka plano na ang lahat sa akin, kung pano ako magtatago, iilag, at bumaril para matamaan ang kalaban ng sa ganon ay ako ang manalo, ngunit yung isa yung sumira ng lahat– wala syang pake, or more on ayaw nyang mag laro, kung hindi ko pa sya hinila kanina sya na sana yung matataman.
Like ang galing lang, tudo tago ako tapos sya naman pinanindigan yung pagiging isang malaking target, nakatangga, nakatulala hindi yumuyuko puro tindig pa, like he was calling for someone to shoot him.
Masyado na syang nag fe-feeling aso, tamang pakaladkad lang.
"Ilag!" Muli kung sigaw bago hinigit sya upang makayuko din sana, napamulagat ako sandali ng tila tumawid sa pangitan namin yung bala kaya naman napaangat ang kamay ko tungo sa kanyang ulo bago agaran itong iniyuko.
He seem confused, then throw his 'what-are you-doing' look on me. then as usual, bumungad na naman sakin yung kalmado nyang mukha na bigla bigla nalang magiging poker face.
Here comes his falm face again, kung abnormal lang ako baka sya na yung binaril ko masyadong malapit– headshot agad.
"Eaze naman eh" maktol ko sa kanya, habang nanatli paring nakatago mula sa likod ng mga malalaking blocks na nakabalandra ngayon samin– It confused me for the first time, kung bakit may ganito? And then later on napagtanto ko na, kaya pala may ganito upang mag ka thrill din yung laro namin.
Dagdag mo pa yung madilim na paligid, at pag kurap-kurap ng mga iilang ilaw dito upang samin ay mag bigay ng liwanag upang makita rin ang kalaban is grabe yung thrill muntik na kung maduling.
Bukod don napansin ko rin ang ilang mga camera na nagkalat sa paligid, don't tell me naka live kami ngayon? Nanonood sila ng mga katangahan namin?
"What?"
"Take it serious"
"Why?" Nanliliit ang aking mga mata ng titigan ko si Eaze, seriously? I give up, para saan pa yung pagpapatuloy kung paglalaro upang manalo kung yung kasama ko naman ay ayaw naman makisama't maglaro?
Wala sa wisyong napatayo ako, bago binalingan sya ng tingin na tila walang halong emosyon, he was looking at me with more confuse written in his face.
BINABASA MO ANG
The Pretender (Under Revision)
Romance- Completed. She's Aya Fenchen, an addle-brained and old-fashioned woman. She lives a peaceful life, but not until she meets Eaze. The famous idol who set her on a contract for being his girl, a contract that she can't refuse for a lifetime for some...