𝐂𝗁𝖺𝗉𝗍𝖾𝗋 54

640 166 18
                                    

Jaze's pov.

"Any update?" He ask, like seriously after he left here in the office lately– akala ko may lalakaran na sya, inexpect ko pa naman na pupuntahan nya yung isa (I'm talking about Aya) pero ang loko lumabas lang pala ng opisina para bumili ng kape sa starbucks.

"She's been in star Media at 8:30, 8:40 in Directors office– I called Ms. Chang lately, the director who had a talk with her at ang sabi kaaalis nya lamang–" sandali akung natigilan bago napabaling ng tingin sa orasan it's been a while. "–if you leave here now, you might catch up with her"

Napabaling ang aking tingin sa kanya, sinalubong naman ako ng tila nagtataka nyang itsura. "Huh? That's not what i want to know, what I mean is the thing she's been there– purpose ng pagpunta nya don"

"And what I mean also is– that's your job to find out, if you don't leave here as soon as possible, Ayoko ng sabihin pa ang mga susunod na mangyayare"  wika ko bago bigla syang pinasadahan ng tingin na tila may kahulugan.

Sandali itong natahimik bago napabaling ng tingin sa isang itim na kahon na ngayo'y nasa aking basurahan.

Napakunot noo ako ng makita yun, hindi ko parin matukoy till now kung bakit lahat ng regalong natatanggap ni Eaze na ganito ang kulay ay dumi-diretso lamang sa basurahan.

Gusto ko syang tanungin tungkol don ngunit wala rin naman akung sagot na nakukuha mula sa kanya, gusto kung usisain din ang bagay na yun minsan ngunit pinapangunahan nya na agad ako sa kanyang mga salita na wag nalang daw mangiilam.

That's why till now, wala parin akung magawa para tulungan sya dahil miske ako wala na ring alam pa sa mga ngyayare.

"Anyway Eaze, about that black box–" hindi ko na nagawa pang ituloy ang kuryusidad kung tanong ng putulin nya ito dahil sa bigla nyang tugon. "You don't need to know what's that thing about, I've been hesitate because of that (tried to give an explanation tungkol sa box without mentioning it, literally) It's time to decide and do something about myself"

Napakunot noo na lamang ako doon sa binitawang salita ni Eaze bago sya umalis, wala kung alam tungkol sa sinasabi nya pero ramdam kung may plinaplano sya. 

Aya's pov.

"Pwede wag mo na kung pahirapan?" Pagmamaktol ko sa kanya na tila ba parang wala lang rin.

"As I said, make it cuter to please (beg) me" ma-awturidad namang wika nito, sa totoo lang I tried it 5 times pero walang nagwork sa mga ginawa ko.

Nakakainis na rin yung sapilitan nyang pagpapagawa sakin ng mga bagay bagay pero wala rin naman akung magawa– I need to do this, to win his approval.

Nagmumukha na rin akung uto-uto ng dahil dito, mukhang aso na rin kasusunod at buntot sa kanya kung saan para mag maka-awa lang.

Kailangan ko ng income money, pera hindi para sakin kundi para saking pamilya– to be honest wala naman akung paki kung kikita ako o hindi sa sarili kung libro, gusto ko lamang sana ito ibahagi ng libre lang ngunit sa panahon ngayon kailangan talaga nating kumita ng pera.

Lalo na ngayon, kasi pinapagawa na ulit namin nila Maya ang bahay na iniwan samin ni Mama, but the thing is puro sila nalang laging dalawa ni papa ang gumagastos dahil hindi ko rin halos mai-asa sa sweldo kung hindi naman kalakihan.

Kaya para makabawi, pilit ko talagang ginagawa lahat ng paraan para mapapayag lang si Tris– nakasalalay sa kanya ang pag publish ng gawa ko.

Napasinghap ako bago tila wala sa wisyong napabusangot nalang ng akin, make it cuter to please him, gusto nya ba na mag baby talk ako't magmaka-awa na parang bata?

The Pretender (Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon