𝐂𝗁𝖺𝗉𝗍𝖾𝗋 55

642 161 23
                                    

Aya's pov.

"Ahh, p'utngina." Hiyaw na daing ni Eaze ng bigla kung kagatin yung kamay nyang nakataklob saking bibig– binalingan nya ko ng tingin na bahagya kasi mas nakatuon pansin sya doon sa kamay nyang kinagat kung bigla.

"Anong kahibangan na naman ba ang pumasok dyan sa utak mo?" Inis kung turan sa kanya na ikina-iling nya lamang bago umakto na tila walang muwang saking sinabi.

Isa pa yan sa dahilan kung bakit mas naiinis ako sa kanya ngayon at noon, di parin nagbabago ang kanyang ugali umaakto parin syang inosente sa kasalanan na nagawa nya.

"Why you acted that way in front of him? Making such cute expression– nililigawan ka ba nya o kayo na?" He sudden ask me– isa pa yan sa ugali nyang kinaiinisan ko.

Bastos, sumasabat agad– Nauna akung nagtanong tapos sasagutin nya ng tanong rin at ano naman ngayon sa kanya, diba dapat wala na syang paki about that dahil hindi naman ako si Ferrie para maging concern sya ng ganyan.

"Mind your own matter" ma-awturidad kung wika sa kanya bago tila bahagyang lumayo– pinapakiilaman nya na naman yung buhay ko na as if concern talaga sya sakin kahit hindi naman.

"Answer me." Iniisip nya ba na may something between me and Tris? Siraulo ba sya– kakakilala ko lamang don sa tao tapos may 'kami' (talking about Tris)na agad pagdating sa kanya.

Sabagay hindi nya naman kasi alam na till now hindi parin ako maka-move on sa kanya.

"Sino ka para sabihin ko sayo?" Pagmamatigas kung wika sa kanya, he sudden glare at me ng tila hindi magustuhan yung tugon kung ibinigay sa kanya.

Nasindak ako don kaya bahagya akung natigilan bago kagat labing nag pipigil ng tila takot na emotion– I need to be tough.

"Listen Eaze. Stop acting like this, tapos na tayo– I mean yung contract between the two of us, stop acting like you care about me– umakto ka dapat na parang strangers nalang ako sayo" You should stop, kasi patuloy lamang akung mahihirapan lalo na kung nagpapakita ka ng motibo sa kalagitnaan ng pag-move on ko.

Gusto ko ng kalimutan yung nabuong feelings ko para sayo, mahirap mag mahal ng taong hindi pa tapos mag mahal ng iba.

"Strangers? What the h'eck?" Kalmado ngunit may diin sa tunong tugon nito saking sinabi.

"What the h'eck as well Eaze– what do you think your thinking to say all those s'hit of yours lately?"

Ayoko ng umasa, pagod na kung umasa.

"That's not a s'hit" natigilan ako don sa sinabi nya bago tila seryosong napatitig sa kanya, kasunod naman non ang tila wala sa wisyo kung pagtawa.

Nakarinig na naman ako ng joke sa kanya.

"Pwede Eaze? Tumigil kana, wag mo ng subukin pang ibalik yung nakaraan satin kasi pagod na kung umasa– ayoko ng masaktan pa!" Bulyaw ko na tila nakapagpatigil din sa kanya.

Did he just realized my pain? Funny.

Mukhang wala na syang sasabihin pa, nalunok na ata nya yung dila nya tulad ng dati ano pa nga bang aasahan ko sa kanya? Never nyang pinaliwanag yung side nya dahil hindi sya marunong mag bigay ng dahilan upang magpaliwanag.

So I decided to leave him behind without hearing his words.

____

"Your crying, again."

"Zhe.. Z-Zhenan?" Wala sa wisyong pagkomperma ko sa kanyang presensya, tumango naman sya sakin bilang tugon.

After ng pag-uusap namin ni Eaze kanina? Kung saan-saan na lamang ako gumawi dahil tuluyan na kung bumigay at nilamon ng sariling sakit ng aking damdamin.

The Pretender (Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon