Nanginginig ang buong katawan ko dahil sa galit, Inis, at pagkabigla halos umulwa na din ang aking mga mata dahil sa pagkakamulat nito.
Why? It's because of my first kiss na ninakaw lang ng isang unknown guy, standing near in front of me.
Halos istatwa ako ngayon na nakatulala parin sa lalaking ito— hindi nagproseso saking utak ang itsura nya dahil mas natuon ang aking tingin sa porma ng kanyang labi na tila ng iinis.
He was smiling at me.
This bullshit?! How come na nakangiti parin sya sa lahat ng kagaguhang ngyare at sa kagaguhang ginawa nya?
He even kissed me without my permission. Hindi nya ba alam na pwede ko syang kasuhan ng thief for stolen my first kiss and then ng makarecovered na ako sa ginawa nya hahampasin ko na sana sya ng bigla nyang salagin ang aking kamay sabay marahan na hinawakan at tila pinipigilan ito.
"Hoy! Lalaki—" I didn't even continue what I was trying to say ng may marinig akung tila mga flash ng camera na biglang pumalibot sa buong paligid namin.
I suddenly look at my side at nakita kung pinapalibutan na nga kami ng maraming tao, aside from that. Meron ding mga reporters from different stations— pano ko nasabi? Dahil sa iba't ibang logo nila.
But wait, snap out. What's on earth happening here?
I questioned myself suddenly. Lalo na noong magsimula na din silang mag-tanong ng kung ano-anong tanong na halos, hindi ko maunawaan kung ano ba yung tinutukoy nila dito.
"Mr. Hun? Mr. Hun!"
"Mr. Hun, can we ask what the relationship was between you and that girl?!"
"Mr. Hun, we wanted to know who she is; can you answer some of our questions?!"
Wait teka?! Anong pinagsasabi ng mga 'to? I didn't even understand what they were saying. What's wrong with them?
Sinong, Mr. Hun?
Sa gitna ng maraming katanungan na tila walang mga kasagutan, Naramdaman ko nalang na para bang may umakbay sakin, and then niyuko ang ulo ko sabay lagay ng sombrero mula dito.
Now I was facing the floor at tanging mga nagkukumpulan na presensya lamang ang akin naaaninag mula sa ibaba.
I didn't even see that guy face clearly lately, dahil halos natatabunan rin ng sombrero nya ang kanyang mukha— bukod don yung nakakairitang ngiti nya sa labi agad yung labis kung tinuunan ng pansin kanina, kaya hindi ako segurado sa kung anong klasing mukha ang meron sya.
"She's my girlfriend."
G-Girlfriend?
Parang binatukan ako ng nanay ko sa aking narinig, teka? Hindi naman ako bingi at wala akung tutuli na nakabara saking tainga, kaya kung iisipin mula don saking narinig ang tinutukoy nya ba ay...
Ako?!
With that simple word of him, Parang lumutang ng husto ang aking utak— wala na ko sa wisyo at tila tuluyan na ngang nawalan din ng sistema na mag-isip ng tama hindi ko na alam pa ang mga sumunod na ngyare after that.
Jusko totoo ba to? o panaginip lang?
Please lang gisingin nyo na ko sa bangungot na ito.
BINABASA MO ANG
The Pretender (Under Revision)
Romance- Completed. She's Aya Fenchen, an addle-brained and old-fashioned woman. She lives a peaceful life, but not until she meets Eaze. The famous idol who set her on a contract for being his girl, a contract that she can't refuse for a lifetime for some...